Ads (728x90)

Cứ sau mỗi lần người Anh gục ngã tại một giải đấu lớn, lời giải thích “cầu thủ bị quá tải ở CLB” lại được đưa ra. Liệu sự thật có phải như vậy?

“Nấm mồ” quen thuộc

Trong số 23 cầu thủ được HLV Roy Hodgson đem đến EURO 2016, có tới 2/3 đã chơi hơn 3.000 phút (34 trận) cho CLB của mình ở mùa giải vừa qua. 6 cầu thủ “cày” nhiều nhất thậm chí đã đá trên 4.000 phút (45 trận). Ở trận ra quân bị Nga cầm hòa 1-1 bởi cú đánh đầu đúng vào quãng thời gian đấu bù của V.Berezutski, ngoại trừ hậu vệ phải Nathaniel Clyne và thủ môn dự bị Tom Heaton, 4 “người khốn khổ” còn lại là Joe Hart, Eric Dier, Harry Kane và Chris Smalling (người phải thi đấu nhiều nhất ở mùa 2015/2016 với tổng cộng 4.974 phút) đã có mặt trên sân từ đầu đến cuối.

Quá dễ dàng để nói rằng, chính tình trạng hụt hơi đã khiến các hậu vệ tuyển Anh không thể kèm người một cách quyết liệt nhất và cái giá phải trả là chiến thắng tưởng chừng đã cầm chắc trong tay bị đánh rơi. Trận hòa tai hại với Nga không chỉ khiến Anh mất 2 điểm quý giá, mà còn gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới tinh thần của đoàn quân dưới quyền Hodgson.

Gặp Xứ Wales ở lượt trận tiếp theo sẽ là một bài test cực kỳ căng thẳng đối với đội bóng đã xếp chót bảng tại kỳ World Cup cách đây 2 năm. Nếu thua một Xứ Wales vừa sở hữu ngôi sao sáng chói Gareth Bale, vừa đang hưng phấn cao độ nhờ thắng lợi 2-1 trước Slovakia ở loạt trận đầu tiên, “Tam sư” sẽ đặt một chân xuống “nấm mồ” quen thuộc của những biện minh, trách cứ.

“Văn hóa đổ lỗi chính là một trong những nguyên nhân khiến Anh luôn thất bại tại các giải đấu quan trọng”, Fabio Capello đã từ giã quê hương bóng đá vào năm 2012 cùng một lời khuyên không hẳn là lời nói hờn dỗi của một người bị quy là vô dụng. “Họ sẵn sàng than phiền về mọi thứ, từ sức ép của CĐV cho tới sự mệt mỏi, từ sự can thiệp quá mức của báo chí cho tới quyết định của trọng tài…”.

Ai khổ hơn ai?

Chiến lược gia người Italia nói đúng nhưng chưa đủ. Những thất bại chua chát của đội tuyển Anh tại World Cup và EURO chủ yếu xuất phát từ sự cứng nhắc và thiếu tự tin của những chàng trai cả đời chỉ quanh quẩn trong môi trường Premier League. Vì các cầu thủ Anh hầu như không chịu ra “nước ngoài tu nghiệp”, họ thiếu hẳn sự khéo léo của Tây Ban Nha, tính linh hoạt, ứng biến của Italia, độ lỳ đòn của Đức… Do không có khả năng thích ứng và chuyển đổi, người Anh rất khó đứng dậy sau những “tai nạn” kiểu như trận hòa Nga vừa qua.

Thất bại cay đắng dưới tay Croatia vào năm 2007 chính là di chứng của trận hòa 0-0 ngay tại Wembley với đối thủ nhược tiểu Macedonia trước đó vài ngày. World Cup 2010, sau khi bị Mỹ cầm hòa 1-1, Anh đã tỏ ra nặng nề quá sức tưởng tượng khi đụng Slovenia ở trận đấu tiếp theo. World Cup 2014, trận thua Italia vào ngày thi đấu đầu tiên đã quất sụm toàn bộ ý chí của người Anh và không ai ngạc nhiên khi họ thua tiếp Uruguay ở trận đấu sau đó 5 ngày.

Rồi vì tâm lý yếu, Anh đã thua tới 5 trên tổng số 6 lần phải quyết định số phận từ chấm luân lưu. Tỉ lệ thắng trong các loạt “đấu súng” của Anh chỉ đạt 17%, quá tệ nếu so với những đối thủ “đồng cân đồng lạng” như Argentina (73%), Đức (71%), Brazil (64%) và Pháp (50%). Đừng nói là các đội bóng lớn, ngay cả các làng cầu ít tiếng vang như Indonesia (77%) hay Saudi Arabia (83%) cũng có quyền cười vào mặt người Anh.

Trở lại với vấn đề quá tải. Có phải vì “cày ải” nhiều hơn các đồng nghiệp tại những quốc gia khác mà cầu thủ Anh không còn vững vàng, mạnh mẽ mỗi khi đối diện thời khắc sinh tử? Câu trả lời chắc chắn là không. Tại EURO 2016, dàn cầu thủ dưới trướng Hodgson chỉ đứng thứ 4 về tổng số phút thi đấu cho CLB mùa giải vừa qua. Các tuyển thủ Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha còn phải làm việc vất vả hơn nhiều Wayne Rooney và đồng đội.

Và chưa ai thấy họ kêu quá tải bao giờ…

Nếu HLV Hodgson thực sự lo ngại về tình trạng thể lực của các học trò, ông có thể thay đổi hàng loạt vị trí đã tham dự trận hòa Nga cho màn quyết chiến với Xứ Wales. Ví dụ ở tuyến tiền vệ, Jack Wilshere đang rất sung sức do chỉ đá vẻn vẹn 141 phút cho Arsenal ở mùa vừa qua. Jordan Henderson cũng có chưa đầy 2.000 phút phục vụ Liverpool. Trên hàng tiền đạo, bộ đôi Marcus Rashford và Daniel Sturridge có số phút lần lượt là 2.101 và 1.700.

Đăng nhận xét