Thứ trưởng Bộ GTVT, phủ nhận mọi thông tin cao tốc Hà Nội – Bắc Giang được “châm chước” trở thành đường cao tốc, về thiết kế, tương lai thì tuyến này sẽ là cao tốc…
Như báo Người Đưa Tin đã đưa, ông Vũ Minh Hoàng – Đại diện công ty CP ĐT BOT Hà Nội – Bắc Giang tiết lộ “sốc” với PV ngay từ ban đầu phê duyệt tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đã được ‘châm chước’ một số yếu tố để trở thành đường cao tốc… khiến cho dư luận bức xúc.
Trạm thu phí Hà Nội – Bắc Giang Ảnh: Thế Anh
Tuy nhiên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hồng Trường – Thứ trưởng, Bộ GTVT đã phủ nhận mọi thông tin này.
Lý giải về việc đường Hà Nội – Bắc Giang chưa đủ điều kiện nhưng vẫn được phê duyệt thành đường cao tốc, vị Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay: “Về thiết kế, tương lai thì tuyến này sẽ là cao tốc, các kỹ thuật tiêu chuẩn đã thành cao tốc rồi, đoạn Bắc Ninh – Bắc Giang hiện nay đang là cao tốc, còn đoạn Hà Nội – Bắc Ninh chưa phải là cao tốc, còn việc cuối cùng là tách xe máy ra nữa, chính vì vậy tuyến đường này vẫn được thực hiện thu phí mở như tuyến quốc lộ”.
Đề cập tới việc tại sao đoạn đường Hà Nội – Bắc Ninh không có đường gom để tách xe máy và xe thô sơ, Ông Trường giải thích: “Trước mắt, Bộ GTVT cho phép đoạn Hà Nội – Bắc Ninh khai thác hỗn hợp cả xe máy, xe ô tô đi chung với tốc độ là 80km/h vì chưa có đường gom.
Trước đây, đoạn đường này đã được xây dựng hoàn chỉnh cho nên việc giải phóng mặt bằng xây dựng đường gom cần phải có một nguồn kinh phí rất lớn, cùng với đó có ý kiến cho rằng không cần làm đường gom mà sẽ đưa toàn bộ xe máy, xe thô sơ về đi qua TP. Bắc Ninh về QL1A cũ cho nên đoạn này không được xây dựng đường gom. Tuy nhiên, khi xe đi qua TP. Bắc Ninh sẽ gây ra ách tắc, cho nên việc điều chỉnh xây thêm đường gom là rất cần thiết”.
“Hiện nay, Bộ GTVT đã giao cho chủ đầu tư lập phương án xây dựng đường gom cho đoạn Hà Nội – Bắc Ninh, trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt, trên cơ sở đó Bộ GTVT xin Chính phủ điều chỉnh phương án tài chính để cho nhà đầu tư tiến hành xây dựng”, ông Trường cho biết thêm.
Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang
Trước đó, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin , ông Vũ Minh Hoàng – Đại diện, công ty CP ĐT BOT Hà Nội – Bắc Giang cho biết: “Trong quyết định, tổng mức đầu tư xây dựng cho tuyến đường này là 4.213 tỷ đồng và thời gian thu phí là 18 năm 7 tháng. Nhưng khi ký hợp đồng BOT chính thức với Bộ GTVT thì có sự thay đổi một chút so với phương án tài chính của dự án, tổng mức đầu tư được rút gọn lại là 4.154 tỷ đồng và thời gian thu phí cũng được rút ngắn lại là 15 năm 3 tháng”.
Khi chúng tôi đề cập tới việc tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang không đạt đủ điều kiện để được công nhận là đường cao tốc, ông Hoàng bất ngờ tiết lộ “sốc”: “Ngay từ ban đầu phê duyệt tuyến đường này đã được ‘châm chước’ một số yếu tố để trở thành đường cao tốc. Trong đó, được ‘châm chước’ yếu tố kích thước hình học, các vị trí nút giao cắt…”.
Lý giải về việc tuyến đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh thiếu đường gom, ông Hoàng cho hay: “Theo dự án được phê duyệt ban đầu thì đoạn đường Hà Nội – Bắc Ninh không có đường gom, còn đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Giang thì có đường gom.
Khi người dân có ý kiến phản ảnh về việc không có đường gom dành cho người dân đi thì đến ngày 31/5, Thứ trưởng, Nguyễn Hồng Trường, Bộ GTVT có chỉ đạo, giao cho chúng tôi nghiên cứu, lập dự án bổ sung đường gom đoạn Hà Nội – Bắc Ninh”.
Ông Hoàng bức xúc cho biết thêm: “Sau khi có cuộc họp, chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT, ngày 10/6, Bộ GTVT mới có thông báo kết luận cuộc họp về chỉ đạo của Thứ trưởng. Đến bây giờ chúng tôi mới đang phối hợp với ban tư vấn nghiên cứu phương án để báo cáo”.
Đăng nhận xét