Ads (728x90)

(Công lý) - Tỉ lệ các cặp vợ chồng hiếm muộn ngày càng tăng cao nguyên nhân do môi trường sống và cách sống không lành mạnh... Vì lý do đó mà nhiều cặp vợ chồng bị tước đi thiên chức làm cha mẹ.

Người gieo hạnh phúc cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Tôi cũng từng nghe danh lương y Triệu Thị Ton (Mường Lát, Thanh Hóa) chữa bệnh vô sinh hiệu quả đã lâu nhưng chưa có cơ hội đến thăm.

Nhân chuyến công tác xa, tôi quyết tìm đến Mường Lát, Thanh Hóa. Ghé vào quán nước chè bên đường ngồi uống cốc nước để hỏi thăm đường đi, bà chủ quán nhanh nhẹn chỉ sang nhà bên cạnh mà nói: Hỏi cô đó là ra. Tôi chưa định hình câu nói của bà, thì nhìn sang nhà bên thấy người phụ nữ chừng 30 tuổi, đang ẵm đứa con trai kháu khỉnh khóc nháo đòi sữa. Thấy vậy, tôi không khỏi tò mò liền ghé nhà chị.

Doc dao bai thuoc chua vo sinh nuc tieng Thanh Hoa - Anh 1

Bà Ton bên giá thuốc

Vừa cho con ăn sữa, chị Dung vừa cười nhẹ nhàng, niềm hạnh phúc sự biết ơn hiện rõ trên khuôn mặt khi chị nhắc tới Lương y Triệu Thị Ton, người biến ước mơ thành sự thật cho vợ chồng chị. Thế rồi chị nhìn vào đứa bé mà nói:" Thằng nhỏ này là món quà quý giá của lương y dành cho vợ chông tôi đấy. Chúng tôi lấy nhau 10 năm rồi, 4 lần xảy thai, 3 lần thụ tinh nhân tạo giờ mới được một mụn con. Chồng tôi bị tinh trùng yếu, độ di chuyển chậm, còn tôi thì tắc vòi trứng, kinh nguyệt không đều. Vậy mà uống thuốc của Lương y Triệu Thị Ton được 1 tháng thì tôi đều kinh trở lại. Vợ chồng đi làm xét nghiệm tinh dịch đồ và siêu âm kết quả tinh trùng tốt, không còn tắc vòi trứng. Chúng tôi mừng rỡ và hy vọng. Uống thuốc tiếp 2 tháng sau, tôi chậm kinh, nên lén mua que thử thai, thì hạnh phúc khi kết quả que 2 vạch. Chưa dám tin vào mắt mình, tôi lại đi mua 3 que thử thai của 3 hàng thuốc khác nhau và đều chung một kết quả. Tôi bỏ cả sạp hàng về báo tin cho chồng. Ngay lúc đó, chồng tôi trở đi siêu âm thì bác sĩ nói thai được 6 tuần. Và gần 8 tháng sau, tôi đẻ thường được bé trai nặng 3,4kg. Vợ chồng tôi biết ơn Mế vô cùng".

Kể xong câu chuyện của mình, cô nhiệt tình chỉ đường cho tôi đến nhà Triệu Thị Ton và không quên lời dặn tôi gửi lời cảm ơn tới bà nhiều.

Vậy là tôi đã nhanh chóng đến địa chỉ của lương y Triệu Thị Ton. Từ ngoài sân vào, mùi thuốc Nam thoang thoảng thơm khiến xua đi cái oi ả, nóng bức, ngột ngạt của mùa hè chói chang. Trong nhà, hàng ghế ngồi chờ thăm khám của các bệnh nhân đã chật cứng. Có những gương mặt lo lắng nhưng trong đôi mắt ánh lên một niềm hi vọng mãnh liệt, lại có những gương mặt hạnh phúc, vui tươi khi việc chữa trị đã có kết quả tốt...

Chữ duyên với nghề đông y

Sau quãng thời gian chờ đợi lương y Triệu Thị Ton bốc thuốc cho khoảng 10 người, tôi mới có chút thời gian ngắn ngủi chia sẻ cùng bà. Lật lại thời gian, bà chia sẻ cho tôi về chuyện nghề, chuyện đời của mình.

Sinh ra và lớn lên giữa núi rừng bạt ngàn cỏ cây hoa lá, từ nhỏ lương y đã cùng mẹ treo leo trên khắp các miền núi để tìm những cây thuốc quý trị bệnh cứu người, giúp đỡ những người hàng xóm. Thời gian này, đường xa, núi đồi còn gập gềnh khó đi, mỗi ngày lên rừng đều là những chuyến cuốc bộ hàng chục km đường rừng, đi 2-3 ngày, lương y mới về bản một lần. Nhưng từ khi theo con xuống bản Hạ Sơn, đường xá thuận lợi, ô tô vào tận nơi, nên cũng đỡ vất cho lương y Triệu Thị Ton. Đăc biệt, điều đó thuận lợi cho những đôi vợ chồng ở xa muốn tìm tới Lương y chữa bệnh.

Từ thời gian này, tiếng lành đồn xa lương y đã có thể chữa cho nhiều người vô sinh, hiếm muộn hơn. Tài năng của lương y Triệu Thị Ton vượt qua tỉnh Thanh Hóa, qua núi rừng đến với các tỉnh lân cận, và giờ bài thuốc dân tộc người Dao của lương y đã được cả nước biết tới với những lời ngưỡng mộ, trầm trồ, thán phục.

Hơn nửa cuộc đời gắn bó với nghề thuốc gia truyền, Lương y Triệu Thị Ton đã mang lại niềm vui cho rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn ở nhiều miền quê trên đất nước. Mở cuốn sổ bệnh án dày chi chít chữ ghi đầy đủ thông tin chi tiết của bệnh nhân từng đến thăm khám, Lương y Triệu Thị Ton chỉ cho tôi một vài bệnh nhân mà bà nhớ nhất.

Đó là vợ chồng anh Lý Văn Tuấn (Hà Nội). Lấy nhau 12 năm nhưng không có con do anh Tuấn bị tinh trùng yếu, loãng chỉ có 5%. Tuổi càng lớn càng khao khát có con, áp lực tâm lý nặng nề khiến cả hai vợ chồng chạy chữa khắp nơi, ai mách thầy nào tốt thuốc nào hay anh chị cũng tìm đến nhưng hiệu quả chẳng thấy đâu chỉ thấy tốn kém. Vậy mà sau khi được Lương y thăm khám, bốc thuốc, 3 tháng sau chị Thảo vợ anh đã gọi điện đến để báo tin mừng.

Hay còn nhiều trường hợp khác như câu chuyện của chị Nguyễn Thị Phương (Lào Cai). Trong lúc chờ đợi lương y tôi gặp chị Phương đưa người quen đến chữa bệnh. Biết tôi là nhà báo, chị vui vẻ chia sẻ câu chuyện của chính mình. Chị tâm sự: “Tôi bị kinh nguyệt không đều, có nhiều khi bị mất kinh, cả năm chỉ có kinh nguyệt 2 - 3 lần. Mỗi lần bị kinh nguyệt thường đen, có hòn cục, viêm phần phụ. Cũng chạy chữa khắp nơi tìm thầy này thuốc nọ nhưng không hiệu quả hoặc chi phí quá cao không theo được. Vợ chồng buồn lắm, cũng tính đến chuyện đi thụ tinh nhân tạo, nhưng ở quê quan niệm con do chính mình tạo nên mới là con, hai vợ chồng đành thôi”.

Chị chìa điện thoại ra, khoe với tôi hình hai đứa con, một trai một gái kháu khỉnh đáng yêu. “Hơn 10 năm chạy chữa không có kết quả, không ngờ nhờ một lần đọc bài báo viết về lương y, mình tìm đến bác chữa bệnh. Vậy mà chỉ sau vài tháng uống thuốc, mình có kinh nguyệt, những tháng sau kinh nguyệt đều. Thế là 1 năm sau có đứa đầu, rồi sòn sòn ra đứa thứ hai luôn. Đến giờ vợ chồng mình vẫn vô cùng biết ơn bác đã cho vợ chồng mình niềm hạnh phúc được có con.”

Doc dao bai thuoc chua vo sinh nuc tieng Thanh Hoa - Anh 2

Thuốc của bà Ton là thảo mộc có trên rừng.

Trai chủ tinh, gái chủ huyết

Mỗi người có một cách chữa bệnh riêng. Đối với lương y, bà quan niệm “trai chủ tinh, gái chủ huyết”, đàn ông mà tinh trùng yếu, đứt đoạn, độ di chuyển kém... phụ nữ mà kinh nguyệt không đều, tháng có, tháng không thì khó mà có con. Mỗi cặp vợ chồng đến khám là một thể bệnh khác nhau, người thì do nam bị tinh trùng yếu, tinh trùng loãng, không có đầu, đuôi, người thì do nữ bị rối loạn kinh nguyệt, tắc ống dẫn trứng, buồng trứng đa nang... người thầy thuốc sẽ gia giảm các vị thuốc hợp với thể trạng, bệnh tình của từng bệnh nhân. Bên cạnh đó, tâm lý cũng là một vấn đề rất quan trọng.

Luôn khám chữa bệnh bằng chính cái tâm cái tài của mình, lương y Ton đã được bệnh nhân trên cả nước tin yêu. Rất nhiều người sau khi chữa khỏi đã giới thiệu cho bạn bè, người thân không may bị hiếm muộn. Ngoài công tác điều trị cho bệnh nhân, Mế còn dành sự quan tâm đến với người nghèo, bệnh nhân nghèo trên khắp cả nước khi tham gia vào các hoạt động từ thiện, quyên góp ủng hộ đồng bào thiên tai bão lũ, Lương y Ton còn có những đóng góp cho quỹ từ thiện.

Lương y Ton luôn tâm niệm, chính việc đem lại niềm vui, sức khỏe cho các bệnh nhân cũng là đem lại niềm vui cho bản thân, góp một phần nhỏ bé vào việc nâng cao sức khỏe toàn dân. Giờ đây, ngoài việc khám chữa bệnh, bà còn tích cực chỉ bảo người con dâu để mong sau này khuất núi có người kế nghiệp sự nghiệp làm thuốc, phát huy bài thuốc gia truyền quý hiếm của mình. Mong rằng, ước mơ của bà sớm được thực hiện, để ngày càng có nhiều bệnh nhân trên cả nước thỏa nỗi ước mơ có một gia đình hạnh phúc với đầy đủ những thiên thần nhỏ.

Thông tin xin liên hệ: 0163.724.4594

Bản Hạ Sơn – Xã Pù Nhi – Huyện Mường Lát – Tỉnh Thanh Hóa.

Đăng nhận xét