Ads (728x90)

Chiều 19/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam Beketzhan Zhumakhanov.

Som ket noi van tai duong sat Viet Nam - Kazakhstan - Anh 1

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại buổi tiếp Đại sứ Kazakhstan

Tại buổi làm việc, Đại sứ Beketzhan Zhumakhanov nhấn mạnh vai trò kết nối, trung chuyển hàng hóa của đường sắt Kazakhstan từ Trung Quốc đi Nga, các nước Trung Á và châu Âu với lưu lượng lớn. Vì vậy, nếu kết nối được vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam qua Trung Quốc sang Kazakhstan, từ đó đi các nước Trung Á, châu Âu và ngược lại sẽ rất thuận lợi, góp phần thúc đẩy thương mại giữa các nước.

“Tiềm năng rất lớn, vì thời gian hành trình đi bằng đường sắt chỉ bằng một nửa so với đường biển”, Đại sứ Beketzhan Zhumakhanov nói, đồng thời khẳng định Kazakhstan sẽ tạo mọi điều kiện để hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt từ Việt Nam sang các nước thuộc Liên minh kinh tế Á - Âu cũng như các nước châu Âu khác được thuận lợi.

Đại sứ Beketzhan Zhumakhanov đề nghị, Bộ GTVT chỉ đạo ký thỏa thuận hợp tác giữa Đường sắt Kazakhstan và Tổng công ty Đường sắt VN hoặc thỏa thuận ba bên Kazakhstan, Việt Nam và Trung Quốc cấp Chính phủ nhằm đem lại lợi ích cho các bên.

Khẳng định Bộ GTVT luôn mong muốn thúc đẩy kết nối vận tải đường sắt với các nước, trong đó có Kazakhstan, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị, trước tiên chỉ nên ký thỏa thuận hợp tác giữa hai doanh nghiệp Đường sắt Kazakhstan và Tổng công ty Đường sắt VN. Vì hiện nay, giữa Đường sắt Kazakhstan - Đường sắt Trung Quốc, giữa Đường sắt Trung Quốc - Đường sắt VN đều đã ký hiệp định vận chuyển đường sắt nên hàng hóa có thể quá cảnh tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ GTVT sẽ làm việc với phía Trung Quốc để đạt được những thỏa thuận và thông báo với Đường sắt Kazakhstan những bước đi tiếp theo nhằm nhanh chóng xúc tiến được việc vận chuyển hàng hóa Việt Nam - Kazakhstan.

Kỳ Nam

Đăng nhận xét