Ads (728x90)

Ngày 27/9, Tổng thống Barack Obama đã bổ nhiệm ông Jeffrey DeLaurentis làm đại sứ đầu tiên của Mỹ tại Cuba sau 55 năm.

Buoc tien moi trong quan he My - Cuba - Anh 1

Chân dung đại sứ Mỹ Jeffrey DeLaurentis. (Ảnh: Getty)

BBC dẫn lời Tổng thống Obama cho biết đây sẽ là một “bước tiến nhằm đẩy nhanh tiến trình bình thường hóa quan hệ với Cuba một cách hiệu quả hơn”.

Trong thông cáo của Nhà Trắng, Tổng thống Obama cũng khẳng định không ai xứng đáng hơn đại sứ De Laurentis bởi ông đã đóng vai trò quan trọng trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba.

Được biết, ông Jeffrey DeLaurentis đã làm việc tại La Habana, Cuba từ tháng 8/2014 trên cương vị một nhà ngoại giao.

Theo Tổng thống Obama, hơn một năm qua ông DeLaurentis đã phối hợp với Cuba để tăng cường quan hệ song phương hai nước nhưng vẫn đảm bảo các lợi ích quốc gia của Mỹ như: thực thi pháp luật, chống ma túy, bảo vệ môi trường, chống buôn người, mở rộng hợp tác thương mại, nông nghiệp và khoa học y tế…

Buoc tien moi trong quan he My - Cuba - Anh 2

Hồi tháng 3/2016, Tổng thống Obama đã có chuyến công du lịch sử tới Cuba. Ngoài ra ông cũng là người góp phần tích cực thúc đẩy tiến trình bình thường hóa quan hệ hai nước. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, động thái này của Tổng thống Obama có thể sẽ phải đối mặt với sự phản đối từ Quốc hội, nơi có nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa không muốn Mỹ bình thường hóa quan hệ với Cuba.

Như vậy, kể từ khi khôi phục lại quan hệ ngoại giao với Cuba vào tháng 7/2015, Washington và La Habana đã ký kết các hợp đồng thương mại về viễn thông và dịch vụ hàng không, đồng thời mở rộng hợp tác về thực thi pháp luật và bảo vệ môi trường.

Tổng thống Obama đã nới lỏng các hạn chế cho phép người dân Mỹ tới thăm Cuba. Tuy nhiên, việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế đối với quốc đảo Caribe vẫn còn chờ quyết định từ quốc hội.

Thu Giang

Đăng nhận xét