Ads (728x90)

Bạn hăng hái bênh Nga. Bạn hả hê lăng mạ Mỹ và tung hê tất cả những thứ chưa kiểm chứng. Bạn vô tình đang tạo ra một loạt nạn nhân tiếp theo bên cạnh mình, từ họ.

Chuyen 'Nga - My': Hay day con ban, thay vi benh vuc va ha he! - Anh 1

Chuyện "Nga - Mỹ": Hãy dạy con bạn, thay vì bênh vực và hả hê!

Nên tiếc cho Nga, đừng bênh vực

Tôi xin bạn, thôi ngay cái trò tính nhẩm từ số tiền 16,5 tỷ để rồi tiếc rẻ rằng "chơi với hoa hậu như thế là rẻ". Rẻ tiền rẻ bạc còn bù đắp được. Rẻ nhân cách thì không.

Lúc này đây, với hoa hậu Phương Nga, bạn bênh vực hoặc ghét bỏ, đó là thái độ của bạn. Tôi thì chỉ thấy tiếc cho cô ấy.

Tôi tiếc một cô gái biết 3 ngoại ngữ, có bằng cấp hẳn hoi của hệ thống giáo dục nước ngoài, mà bằng lại thứ hạng rất cao.

Với những điều đó, Nga đã may mắn hơn vạn lần bao cô gái ở bên ngoài, kể cả những cô gái học giỏi xin được học bổng du học ở trời Tây. Cô có thể đánh bật bao cô gái khác để có một vị trí xứng đáng ở một tập đoàn lớn.

Nhiều người, tôi biết, họ đẹp không bằng Nga và không có những lợi thế như Nga, nhưng họ đã chọn con đường lao động nghiêm túc. Họ rất thành danh ở những công ty đa quốc gia.

Bạn bĩu môi, "đẹp cần gì đi làm"?! Bạn chắc không? Bạn có ân hận về những gì bạn nói khi giả sử đứa con gái mới lớn của bạn nghe được điều này? Hoặc nó sẽ nghe lời bạn, cống hiến cho xã hội một cô gái ăn sẵn từ đàn ông; hoặc nó sẽ coi thường bạn.

Nhiều người tôi biết, đẹp hơn Nga, và không có nhiều lợi thế như Nga về ngoại ngữ, họ vẫn đi làm một cách chăm chỉ. Đẹp, mà họ vẫn cần đi làm.

Hoa hậu Thiên Nga chẳng hạn. Hoa hậu Ngọc Khánh chẳng hạn. Á hậu Trịnh Chân Trân chẳng hạn. Họ đẹp, họ cũng trải qua những truân chuyên cuộc đời và rồi họ lại tiếp tục lao động, bằng trí tuệ họ có.

Giờ đây, trong số họ có người tiến sĩ nước ngoài, có người thạc sĩ, đang làm việc chăm chỉ ở xứ người, vẫn thầm lặng góp tiền nuôi những mẹ Việt Nam anh hùng, những phận đời bất hạnh ở Việt Nam.

Ngọc Khánh, sau những chuyện riêng tư không may mắn, chị tiếp tục đi học và làm việc ở Mỹ. Một người đẹp chịu những bất trắc trong đời, sống với bao gièm pha miệng lưỡi, để đứng dậy sau những điều không may mắn chắc chắn sẽ khó khăn hơn những người bình thường.

Họ đã chứng minh được vẻ đẹp trí tuệ và biến vẻ đẹp ấy thành giá trị cuộc sống. Mà những người có giá trị, thì dù có sóng gió, họ vẫn đứng dậy rất đàng hoàng.

Tôi thực sự tiếc cho Á hậu Ngô Thanh Thanh Tú khi em không được đội lên đầu vương miện hoa hậu, sau một câu trả lời đầy trí tuệ và rất thức tỉnh trong thời buổi rất nhiều người đẹp không cần lao động, chỉ bán sắc đẹp như hiện nay, trong đêm chung kết hoa hậu vừa qua.

Câu hỏi dành cho Thanh Tú: "Cuộc đời không dài vậy tại sao phần lớn con người không chọn sự an nhàn mà luôn lao động không ngừng?"

Và đây là câu trả lời: "Bản chất cuộc sống là luôn vận động và phát triển. Nếu không lao động, chúng ta sẽ bị thụt lùi, bị đào thải. Bên cạnh đó, chúng ta còn phải có trách nhiệm với gia đình và xã hội"

Các cô hoa hậu, ngôi sao nên đọc cho kỹ, để đừng cống hiến cho công chúng những chân dung lệch lạc: đụng đâu cũng tình, đụng đâu cũng tiền.

Nếu Phương Nga lao động từ trí tuệ của cô, từ những lợi thế ngoại ngữ cho một công việc đàng hoàng, thay vì cái thỏa thuận tình ái chết tiệt kia như lời cô khai, thì chắc chắn giờ đây chỗ cô ấy ngồi không phải là sau song sắt.

Chuyen 'Nga - My': Hay day con ban, thay vi benh vuc va ha he! - Anh 2

Đừng bênh vực Nga nữa. Hãy lấy đó làm bài học dạy con cái của mình.

Nên tôi cũng xin các bạn, nhất là các chị em phụ nữ, cũng đừng bênh vực mù quáng vụ tình tiền của cô ấy nữa. Chẳng tốt đẹp gì đâu.

Mà hãy lấy điều đáng tiếc nhất này của Phương Nga ra, để giáo dục con cái bạn. Thay vì ngồi đếm tiền hộ cô ấy và nói rằng cô ấy còn "thiệt thòi", sẽ vô tình tạo ra những cô gái tiếp theo sẽ biết "khôn ngoan" hơn để không "thiệt thòi"!

Và cũng nên lấy điều đáng tiếc này ra, để có thể, Nga ý thức được mình rồi đứng dậy sau vấp ngã. Bởi vì, cô ấy cũng phải làm lại cuộc đời mình.

Cũng nên dừng lại với ông Mỹ, thay vì hả hê

Tiếc cho Phương Nga, tôi cũng tiếc cho người đàn ông đang tố cô ấy. Anh mất quá nhiều không đơn thuần chỉ là tiền.

Tất cả giờ đây vẫn là những bức rèm mờ ảo từ vụ án này và mọi thứ suy cho cùng thì vẫn đang là những đồn đoán. Nhưng, chính những thứ đồn đoán ấy lại làm cho sự mất mát nhiều hơn là sự thật được phơi bày.

Nhưng thưa các bạn, các bạn cũng nên hạn chế chia sẻ những thông tin chưa được xác tín. Và kể cả có được xác tín rằng đó là email của ông Mỹ chăng nữa, cũng đừng nên chia sẻ, tung hê làm gì.

Tôi muốn nhắc lại điều mình mới nói ở phần trên, ừ, cũng chẳng tốt đẹp gì đâu. Ai sai người đó chịu trách nhiệm.

Chuyen 'Nga - My': Hay day con ban, thay vi benh vuc va ha he! - Anh 3

Với ông Mỹ, hãy ngưng hả hê vì bạn đang vô tình khiến cuộc sống của những người vô tội trở nên khó khăn hơn.

Những bàn tay nhanh nhẩu chia sẻ những dòng tâm sự kinh hãi kia và những lời phán xét như quan tòa của các bạn, bạn có nghĩ những đứa trẻ con của người đàn ông ấy cũng sẽ biết không? Và nếu bạn là chúng, bạn sẽ như thế nào?

Bàn tay vô tình của cộng đồng mạng đã mang đến bao nhiêu điều đáng tiếc cho không ít những đứa trẻ. Sự sung sướng hả hê đã diễn ra và bi kịch đến với những người vô tội cũng đã từng xảy ra.

Tôi cũng xin các bạn, nhất là các đấng mày râu, thay vì ngồi chửi bới rằng người ta không đáng mặt đàn ông, thì cũng lấy từ nhân vật này ra để dạy cho con trai bạn. Rằng, nếu có một số tiền bằng 1/10 hoặc 1/100 của 16,5 tỷ khi trưởng thành, con sẽ phải làm gì?

Con có mang nó đi cho một cô gái mua nhà khi con không biết nhà có thật hay nhà ảo không? Và giả sử, một cô gái yêu cầu con phải đưa số tiền ấy thì mới chứng tỏ con yêu cô ấy, con có được phép đưa không?

Và trong trường hợp nếu con bị bạn gái phản bội, thì con sẽ làm gì?

Đó, vụ Nga- Mỹ, hãy biến thành một bài học lớn để dạy các con bạn: dạy về việc có chân có tay tay, có trí tuệ, thì hãy lao động để biến chúng thành giá trị. Chứ đừng ỉ vào sắc đẹp ngồi trông chờ đàn ông. Con có thể được cho nhiều tiền. Nhưng, rất nhục nhã.

Dạy con về việc sử dụng đồng tiền để trở thành những người…bình thường; sử dụng đồng tiền để mang lại những giá trị cho con người, cho xã hội, thay vì sử dụng cho những mục đích không tốt đẹp, dẫn đến tiền mất tật mang.

Chuyện Nga- Mỹ, hãy là thế. Còn nữa, dừng gạch đá và dừng bênh vực mù quáng lại được rồi, thưa các bạn!

theo Trí Thức Trẻ

Đăng nhận xét