Ads (728x90)

Chiều 15.9, đồng chí Bùi Văn Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam - đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Quảng Ninh, về một số vấn đề liên quan đến sắp xếp bộ máy công đoàn địa phương theo Đề án 25 của Tỉnh ủy Quảng Ninh; công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Quảng Ninh, Chủ tịch Bùi Văn Cường cho biết, đã trình Thủ tướng đề án “Thí điểm xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao cho CN, NLĐ tại các KCN, KCX ở 15 địa phương trọng điểm”, mỗi năm đề xuất đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng để thực hiện nhiệm vụ này.

De xuat dau tu 1.000 ti dong moi nam - Anh 1

Buổi làm việc của Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường với Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh chiều 15.9.

Đồng chí Bùi Văn Cường đánh giá cao Đề án 25 của Tỉnh ủy Quảng Ninh, trong đó có nội dung sắp xếp lại các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ, chức năng trùng nhau, nhằm vừa tinh giản biên chế, bộ máy, tiết kiệm chi ngân sách, vừa nâng cao năng lực, sức chiến đấu, phục vụ nhiệm vụ của mỗi tổ chức, cá nhân.

Đánh giá cao mô hình cơ quan dùng chung cấp huyện, với việc đưa Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, trong đó có LĐLĐ cấp huyện, về một đầu mối; tuy nhiên, đồng chí Bùi Văn Cường cũng chia sẻ với Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Đỗ Thị Hoàng về những vướng mắc, khó khăn do những đặc thù của tổ chức công đoàn.

“Khi đưa LĐLĐ cấp huyện vào chung một đầu mối với MTTQ và các đoàn thể khác thì lại vướng các điều kiện, tiêu chuẩn của ILO (Tổ chức Lao động quốc tế). Theo ILO, tổ chức công đoàn phải độc lập. Hơn nữa, tài chính của tổ chức công đoàn hiện độc lập, không phải do ngân sách cấp” - Chủ tịch Bùi Văn Cường chia sẻ - “Một vấn đề là khi Việt Nam tham gia Hiệp định TPP, sẽ xuất hiện các tổ chức khác của NLĐ, theo hướng độc lập hơn, thậm chí có thế lực đứng sau muốn đa nguyên trong tổ chức công đoàn”.

Về các vấn đề trên, đồng chí Bùi Văn Cường và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Đỗ Thị Hoàng thống nhất giao các sở, ban, ngành liên quan tiếp tục trao đổi để cùng tháo gỡ.

Cũng tại buổi làm việc, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường cho biết, đã trình Thủ tướng phê duyệt Đề án “Thí điểm xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao cho CN, NLĐ tại các KCN, KCX ở 15 địa phương trọng điểm”. Theo đó, dự kiến, mỗi năm sẽ đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng để thực hiện nhiệm vụ này.

Theo đồng chí Bùi Văn Cường, trước mắt sẽ thực hiện thí điểm ở 50/344 KCN, KCX trong cả nước, trong đó có ở tỉnh Quảng Ninh. Mỗi khu thiết chế cho công nhân sẽ gồm chung cư, siêu thị công đoàn, nhà trẻ, trung tâm tư vấn pháp luật, trung tâm thể thao văn hóa, khám-chữa bệnh…

“Ở vị trí xây dựng nhà trẻ dành cho CNLĐ KCN Cái Lân, được động thổ chiều 15.9, vẫn còn quỹ đất, nếu tỉnh Quảng Ninh nhất trí triển khai đề án tại đây thì sẽ cùng với Tổng LĐLĐVN nghiên cứu thực hiện” - Chủ tịch Bùi Văn Cường đề xuất.

Bà Đỗ Thị Hoàng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh - cảm ơn đề xuất của đồng chí Bùi Văn Cường và mong muốn sớm cùng Tổng LĐLĐVN và các ban, ngành liên quan triển khai đề án tại Quảng Ninh, để góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ.

Đăng nhận xét