Ads (728x90)

Chiều 22/9/2016, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc với Tướng Darren W.Macdew, Tư lệnh Bộ Tư lệnh vận tải Hoa Kỳ.

Viet Nam chuan bi trien khai Y dinh thu CHAMSI - Anh 1

Hai bên cùng nhất trí rằng sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để triển khai Ý định thư CHAMSI

Tại buổi làm việc, Tướng Darren W.Macdew khẳng định, dựa trên nền tảng 20 năm bình thường hóa và thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, giờ đây chúng ta có rất nhiều cơ hội để phát triển quan hệ hợp tác.

"Chính quyền và cá nhân Tổng thống Obama rất coi trọng quan hệ với Việt Nam, coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong ASEAN và tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương", Tướng Darren W.Macdew nói.

Viet Nam chuan bi trien khai Y dinh thu CHAMSI - Anh 2

Theo Tướng Darren W.Macdew, hai bên cần thống nhất Dự thảoĐiều khoản tham chiếu (TOR) về thành lập Tổ công tác CHAMSI

Tướng Darren W.Macdew cho biết, có khá nhiều chính sách, chương trình đã được Hoa Kỳ triển khai tại Việt Nam nhằm hỗ trợ và học hỏi lẫn nhau trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (TKCN). “Sáng kiến CHAMSI giúp chúng ta có điều kiện giúp đỡ lẫn nhau, không chỉ với Việt Nam mà còn đối với các nước trong khu vực trong việc phòng chống thiên tai…”, Tướng Darren W.Macdew nhận định. Chính vì vậy, quan điểm của Bộ tư lệnh vận tải Hoa Kỳ là Hoa Kỳ và Việt Nam cần bắt tay ngay vào việc triển khai ngay các chương trình này và trước mắt là Ý định thư CHAMSI. Theo Tướng Darren W.Macdew, hai bên cần thống nhất Dự thảo Điều khoản tham chiếu (TOR) về thành lập Tổ công tác CHAMSI. Đây chính là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công Ý định thư CHAMSI.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cảm ơn sự quan tâm của Tướng Darren W.Macdew nói riêng và phía Hoa Kỳ nói chung trong vấn đề hỗ trợ Việt Nam trong công tác TKCN, hỗ trợ nhân đạo. “Đây là lĩnh vực được Chính phủ Việt Nam hết sức quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang tác động mạnh mẽ tới nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam thời gian qua”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định.

Viet Nam chuan bi trien khai Y dinh thu CHAMSI - Anh 3

Thứ trưởng Nguyễn Nhật mong rằng, trong thời gian tới hai bên sẽ phối hợp để thành lập Tổ công tác chung

Tuy nhiên theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, việc thực hiện Ý định thư CHAMSI đối với Việt Nam là vấn đề khá phứ tạp do đây là lần đầu tiên Bộ GTVT triển khai hợp tác này. Mặc dù vậy, hai bên đã có trao đổi bước đầu và phía Việt Nam đã thành lập Tổ công tác. Thứ trưởng Nguyễn Nhật mong rằng, trong thời gian tới hai bên sẽ phối hợp để thành lập Tổ công tác chung, từ đó tham mưu cho lãnh đạo hai bên đối với từng nội dung triển khai Ý định thư cụ thể. Đề nghị phía Bộ Tư lệnh vận tải Hoa Kỳ cử chuyên gia làm việc với đầu mối của Bộ GTVT Việt Nam là Vụ Hợp tác quốc tế ngay trong tháng 10 tới.

Thay mặt cho UB Quốc gia TKCN, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Nguyễn Văn Bình đề nghị Bộ Tư lệnh vận tải Hoa Kỳ hợp tác chặt chẽ hơn trong việc trao đổi cung cấp thông tin. Phía Việt Nam mong muốn nhận được các bản phân tích, đánh giá của Hoa Kỳ về nguyên nhân của các sự cớ thiên tai từ đó đưa ra biện pháp khắc phục hiệu quả hơn. “Hiện nay, Việt Nam đã thành lập 5 đội cứu trợ thảm họa, Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Bộ Tư lệnh vận tải Hoa Kỳ trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo những kỹ năng xử lý sự cố tràn dầu, xử lý sự cố hóa học, bức xạ hạt nhân, sập hầm mỏ…”, Phó chánh Văn Phòng Nguyễn Văn Bình chia sẻ.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên cùng nhất trí rằng sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để triển khai Ý định thư CHAMSI. Và 20 năm quan hệ ngoại giao sẽ không chỉ là 20 năm mà hai nước sẽ cùng hướng tới cả một thiên niên kỷ trước mắt để phát triển hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Theo mt.gov.vn

Đăng nhận xét