Ads (728x90)

Đôi khi, có cảm giác Arsene Wenger không thích mua sắm cho lắm. Trong bối cảnh Premier League ngày càng ám ảnh với văn hóa chuyển nhượng thì chiến lược gia của Arsenal vẫn bình chân như vại mang chút gì đó rất lỗi thời.

Chuyen nhuong Arsenal: Lai mot mua He khong sam tien dao? - Anh 1

Mùa tới, rất có thể, hàng công Arsenal vẫn phải cậy nhờ Giroud

Mùa Hè năm ngoái, ông là HLV duy nhất ở giải ngoại hạng không mua bất cứ một outfield player (những cầu thủ ngoài vị trí thủ môn) nào. Đến mùa Hè này, các CĐV Arsenal đang rất lo lắng về việc CLB sẽ bắt đầu mùa giải 2016-17 với không một tiền đạo mới nào, mà vấn đề này thì thực sự cốt yếu.

Đừng mơ vô địch nếu không có tiền đạo giỏi

Mới đây, tờ Independent cho hay, Chuba Akpom dự kiến sẽ là tiền đạo duy nhất của Arsenal đủ điều kiện khởi đầu mùa giải mới. Cầu thủ 21 tuổi, người chưa bao giờ ghi bàn ở cấp độ chuyên nghiệp cho “Pháo thủ”, đã được Wenger thông báo rằng CLB cần anh vào tháng 8 và sẽ không bị đem cho mượn nữa.

Tờ báo còn cho biết thêm, Arsenal đã rất tự tin trong việc sớm hoàn tất thương vụ Jamie Vardy nhưng sau khi tiền đạo ĐT Anh quyết định ở lại Leicester City, họ nhận thấy mình không đủ khả năng mang về một ai khác. Vì vậy, Wenger nhiều khả năng phải yêu cầu Olivier Giroud trở lại sớm hơn dự kiến và Akpom lẫn Theo Walcott sẽ đá chính ở trận khai màn Premier League gặp Liverpool.

Chuyen nhuong Arsenal: Lai mot mua He khong sam tien dao? - Anh 2

HLV Wenger nói về Brexit: ‘Người Anh rời EU vì sợ hãi’

HLV Arsene Wenger cho rằng nỗi sợ hãi mơ hồ trong thế giới hiện đại chính là yếu tố quyết định trong việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Nếu những gì trên đây là sự thật, chí ít là việc Arsenal không bằng lòng cho mượn Akpom thì quả thật, Arsene Wenger đang cảm thấy thiếu tự tin chuyện sở hữu một tiền đạo mới ở mùa Hè này. Chuyện Akpom đá chính thì khó có thể xảy ra, nhưng với Walcott, cầu thủ bị Wenger cho mài đũng quần trên ghế dự bị ở mùa trước, bỗng nhiên lại có cơ hội thể hiện. Với CĐV “Pháo thủ”, đó sẽ là một sự thật khó nuốt trôi. Thực tế thì Arsenal có mua được một tiền đạo người Nhật Bản là Takuma Asano nhưng tài năng trẻ này chưa đủ điều kiện thi đấu ở Premier League vì giấy phép lao động.

Không phải Wenger không nhận ra vấn đề ở hàng công của mình, thậm chí ông còn nhận ra ngay sau khi mùa giải vừa rồi khép lại. “Chúng tôi đã phân tích kỹ lưỡng nơi mà chúng tôi chưa tỏ ra hiệu quả. Chúng tôi phải làm tốt hơn với phong cách chơi bóng của mình”, ông nói.

“Những đường chuyền của chúng tôi phải nhanh hơn, sự di chuyển phải linh hoạt hơn và hiệu quả ở 1/3 sân đối phương phải tăng lên. Chúng tôi không có bất cứ ai có thể ghi 20 bàn ở Premier League, vì vậy đó là điều bất lợi”.

“Không có ai”, đó là những gì Wenger thừa nhận nhưng giờ đây ông vẫn chưa cho thấy mình sẽ làm gì cả. Phải chăng ông đã quên mất chân lý, bàn thắng tạo ra chiến thắng – cây săn bàn có thể mang về những danh hiệu?

Wenger sẵn sàng dùng những gì mình có

Jamie Vardy thiếu chút nữa đã là người của sân Emirates khi Arsenal nhanh chân đánh phủ đầu tiền đạo ĐT Anh trước thềm EURO. Có thể cầu thủ của Leicester không được đánh giá cao về sự phù hợp với Arsenal nhưng ít nhất bản năng săn bàn từ tiền đạo này sẽ mang lại chiều sâu cho hàng công “Pháo thủ”.

Đúng lúc Arsenal quyết đoán nhất thì Vardy vẫn quyết định ở lại “Bầy cáo”. Đó thực sự là đòn đau với đội bóng thành London nhưng các CĐV của họ vẫn rất mong chờ vào những cái tên khác. Họ sốt ruột bao nhiêu thì đội bóng lại tỏ ra im lặng bấy nhiêu trên TTCN. Các mục tiêu khác cũng dần xa dần tầm tay, Gonzalo Higuain gần như chắc chắn gia nhập Juventus, Real Madrid thì quyết không bán Alvaro Morata.

Khi giá trị cầu thủ ngày càng bị thổi phồng một cách điên rồ hơn thì càng có lý do để tiếc nuối thương vụ Vardy. Với một HLV như Wenger, một người luôn bị ám ảnh bởi giá cả. Ông sẵn sàng bỏ qua các mục tiêu nếu không mua được với giá hợp lý, ông sẵn sàng đánh bạc với những cầu thủ mình có. Với Wenger, ông thà tiết kiệm tiền cho CLB thay vì đầu tư số tiền lớn vào một cái tên chưa biết hiệu quả đến đâu.

Khi Olivier Giroud vừa có một EURO 2016 khá hay, Walcott trải qua một mùa Hè trọn vẹn nhất, Wenger lại càng có lý do để tin tưởng vào lý tưởng của mình. Ông sẽ liệu cơm gắp mắm những gì mình có cho đến khi Danny Welbeck trở lại vào tháng 2 năm sau và tuyên bố chiều sâu hàng công Arsenal đã tăng lên, mua một ai mới có thể ngăn cản sự phát triển của tiền đạo ĐT Anh.

Nếu vậy, sự sốt ruột của các CĐV Arsenal chắc chắn sẽ biến thành nỗi thất vọng tột độ. Nếu “Pháo thủ” thực sự là một CLB lớn, thực sự có tham vọng trở lại đỉnh của Premier League, họ không thể sống phụ thuộc vào tài liệu cơm gắp mắm của Wenger mãi được. Đôi khi, ông cần biết, để đánh đổi vinh quang, ông buộc phải tiêu nhiều tiền hơn người khác. Barcelona chính là ví dụ điển hình mặc dù họ có nền tảng còn tốt hơn cả Arsenal.

Thời điểm này, thật khó để quan điểm đó thay đổi được Wenger, thật khó để thay đổi được thói quen đã ăn sâu vào tâm trí ông. Những người yêu mến Arsenal sẽ còn phải tiếp tục chờ đợi, giống như cái cách họ chờ đợi từ khi Robin van Persie ra đi năm 2012 đến nay.

30 Robin van Persie là cầu thủ gần nhất của Arsenal giành danh hiệu Vua phá lưới ở Premier League. Đó là mùa giải 2011-12, khi anh ghi được 30 bàn.

86 Kể từ khi Van Persie ra đi, tiền đạo thay thế Olivier Giroud ghi được 82 bàn sau 188 lần ra sân cho Arsenal, hiệu suất 0,43 bàn/trận.

2008-09 Lần gần nhất nhà vô địch Premier League có chân sút ghi ít hơn 20 bàn/mùa là Man United ở mùa giải 2008-09 khi Cristiano Ronaldo nổ súng 18 lần.

Đăng nhận xét