Ads (728x90)

Cuốn sách gồm 6 chương, khái quát về tình hình thế giới, khu vực, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam, hoạt động ngoại giao nổi bật trong 5 năm qua.

Ngày 22/9 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức lễ công bố Sách Xanh Ngoại giao Việt Nam 2015 do Thứ trưởng Lê Hoài Trung chủ trì. Đây là lần đầu tiên Bộ Ngoại giao giới thiệu sách xanh về hoạt động đối ngoại.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết Sách Xanh Ngoại giao Việt Nam 2015 ra đời nhằm giúp quốc tế hiểu rõ hơn về chính sách đối ngoại của Việt Nam vì sự nghiệp chung của dân tộc, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Viet Nam lan dau cong bo Sach Xanh Ngoai giao - Anh 1

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung tại lễ công bố Sách Xanh Ngoại giao 2015 diễn ra sáng 22/9. Ảnh: VOV.

Nội dung sách xanh được chia thành 6 chương, khái quát về tình hình thế giới, khu vực; chính sách đối ngoại, hoạt động ngoại giao song phương, đa phương nổi bật của Việt Nam trong 5 năm qua.

Sách xanh cũng đề cập đến công tác đối ngoại của Đảng, Quốc hội, đối ngoại nhân dân; ngoại giao phục vụ sự phát triển và bảo vệ Tổ quốc và những nét lớn trong đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XII.

"Nội dung cuốn sách được biên soạn một cách dễ hiểu đối với người đọc nhưng cũng có thể dùng cho công tác nghiên cứu, giảng dạy, học tập và là tài liệu bổ ích cho tất cả những ai quan tâm đến hoạt động đối ngoại của Việt Nam", Thứ trưởng Lê Hoài Trung khẳng định.

Bộ Ngoại giao hy vọng sẽ nhận được những ý kiến đóng góp về hoạt động đối ngoại của Việt Nam cũng như phương pháp biên tập sách xanh, phục vụ cho việc xuất bản trong những năm tiếp theo.

Cụm từ "sách xanh" (bluebook) có từ thế kỷ 15 khi Quốc hội Anh dùng những cuốn sách khổ lớn có bìa màu xanh tím để lưu trữ dữ liệu. Nhiều nước trên thế giới hàng năm đều xuất bản "sách xanh ngoại giao" (diplomatic bluebook) để giới thiệu chính sách và hoạt động đối ngoại.

Đông Phong

Đăng nhận xét