Ads (728x90)

Trước sự việc đau lòng của nạn nhân và việc làm “vô đạo đức” của tổ bảo vệ, lãnh đạo Bệnh viện Nhi luôn trả lời vong vo, thiếu trách nhiệm.

Nói dối dư luận, vòng vo…

Qua những diễn biến thể hiện trên tất cả các clip được đăng tải trên mạng xã hội, có thể nói rằng sự thật việc ngăn cản xe cứu thương chở cháu bé đi đã dần được lộ rõ nhưng lãnh đạo Bệnh viện Nhi thì trả lời vòng vo.

Nhằm ngăn cản không cho xe cấp cứu chở cháu bé 9 tháng tuổi (bị bệnh tim bẩm sinh) về quê, một số đối tượng “cò”, bảo vệ Bệnh viện đã “ra mặt” ngăn cản.

Sự việc kéo dài từ 9 giờ sáng tới 11 giờ trưa ngày 2/7/2016, khiến cháu bé từ khi hấp hối chuyển sang tử vong ngay trên xe cứu thương. Mặc dù người thân gào khóc, tài xế tìm cách đưa cháu bé về sớm nhưng cũng không qua nổi hành vi “thất đức”.

Vụ việc khiến cộng đồng mạng cũng như nhiều đọc giả, người dân trong cả nước vô cùng bức xúc trước việc làm “táng tận lương tâm” quá đáng, quá thể này.

Tuy nhiên, theo cách trả lời của lãnh đạo phía Bệnh viện Nhi Trung ương thì họ có phần nghi ngờ chiếc xe chở cháu bé là xe cóc, xe dù, xe tư… không có phép.

Đồng thời, diễn biến của sự việc mà ban lãnh đạo nêu có sự sai lệch so với những gì thể hiện trong video clip, và những thông tin từ phía Bệnh viện đưa ra nhằm bao biện cũng bị tài xế chiếc xe, gia đình cháu bé phản bác lại một cách kịch liệt.

Ông Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung Ương cho biết, lỗi là một phần do tài xế rú còi ầm ĩ, đi vào cổng sau của Bệnh viện và không xuất trình giấy tờ cho bảo vệ?

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam vào chiều ngày 6/7, ông Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung Ương cho biết, lỗi là một phần do tài xế chở cháu bé không xuất trình được giấy tờ, rú còi ầm ĩ, đi vào cổng sau của bệnh viện. Một phần cũng do sự giao tiếp thiếu chuẩn mực của bảo vệ bệnh viện.

“Hôm đó, cháu bé bị bệnh hiểm nghèo rất nặng, do không thể cứu chữa được cho nên phía Bệnh viện cũng đã bàn bạc, thống nhất cho gia đình đưa cháu về nhà.

Sau đó, có một chiếc xe cấp cứu biển số Nghệ An, đi vào cửa sau bệnh viện vào lúc 8h 30 phút, rú còi ầm ĩ. Không biết là người nhà có liên hệ với xe này đến hay không? Nhưng cũng cần lưu ý đến tài xế chiếc xe”, ông Điển cho biết.

Cháu bé nằm trong tình trạng hấp hối đang được nhân viên ý tế bóp bóng giữ sự sống cho tới khi về quê. Tuy nhiên, bảo vệ, cò ngăn cản, cháu bé đã phải trpút hơi thở cuối cùng trên xe (trong bệnh viện Nhi trung ương) khi chưa kịp về tới nhà (Ảnh cắt từ clip)

Không cầu thị nhận lỗi, sửa sai mà bà Lê Thị Minh Hương, Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Trung ương lại cho rằng: “Cơ quan Cảnh sát điều tra công an Thành phố Hà Nội đã vào cuộc và xác minh một số vấn đề liên quan như: làm rõ xe cứu cấp 115 hay là xe tư nhân thường xuyên đi đón khách”.

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn VTV24, bà Lê Thị Minh Hương khẳng định: “Không có tình trạng bảo vệ của bệnh viện Nhi ngăn cản xe cấp cứu đưa bệnh nhân về khiến bệnh nhân tử vong”.

Càng bức xúc, uất ức vì những phát ngôn sai lệch

Trước những phát ngôn của ban lãnh đạo trả lời trên báo chí xung quanh vụ việc trên. Cả tài xế lẫn người thân cháu bé vô cùng bức xúc trước những phát ngôn sai lệch, bao biện cho những hành vi không thể chấp nhận được của đội ngũ bảo vệ, cò mồi.

Thậm chí cả cộng đồng mạng, người dân cũng không đồng tình với những phát ngôn của lãnh đạo Bệnh viện sau khi xem xong clip.

Anh Nguyễn Cảnh Toàn, lái xe cứu thương chở cháu bé khẳng định:

“Phía lãnh đạo bệnh viện bảo tôi rú còi inh ỏi, rồi bảo vệ yêu cầu tôi xuât trình giấy tờ xe của tôi là không có. Thông tin này hoàn toàn sai lệch.

Anh Nguyễn Cảnh Toàn cho biết: “Tôi cũng mới đọc thông tin được biết phía bệnh viện Nhi nói tôi rú còi inh ỏi khi vào viện là hoàn toàn không đúng sự thật” (Ảnh nguồn internet)

Nguyên nhân họ không cho xe tôi chở nạn nhân đi bởi chúng ép dùng xe vận chuyển bằng xe dù với giá cắt cổ. Như xe tôi chở hôm đó từ viện Nhi về đến nhà nạn nhân khoảng gần 400km mà chỉ lấy 2,5 triệu đồng. Trong khi đó nếu người nhà thuê theo giá “cò” ở đó lên đến 6-7 triệu đồng”

Cùng chung nỗi bức xúc, gia đình người thân cháu bé đã đau buồn, khi nhận được nhưng trả lời từ phía lãnh đạo bệnh viện, họ lại càng khổ tâm, uất ức hơn.

“Tôi là người chứng kiến sự việc từ đầu đến cuối. Khi đưa cháu lên xe cứu thương, bảo vệ bu (vây_PV) lấy xe, tuyệt đối không cho xe chạy, cũng không hề hỏi han gì về giấy tờ. Sau đó họ ra lệnh đóng hết cổng không cho xe ra và gây khó dễ.

Về phát ngôn của lãnh đạo là họ không biết cái gì cả, chỉ ngồi nghe nhân viên nói thôi và không có trách nhiệm gì đến gia đình bệnh nhân. Chúng tôi cũng không làm đơn kiện cáo gì, nhưng một khi đã nói thì phải nói cho đúng, chuẩn. Còn nói sai lệch như vậy thì chúng tôi cũng không chấp nhận được”, một nhân chứng (người thân cháu bé) bức xúc.

Chị Hoàng Thị Soa (SN 1977, ở xã Tam Hợp, huyện Qùy Hợp, Nghệ An là mẹ cháu bé) cho biết, trong khi gia đình chưa có kế hoạch đưa cháu bé về quê thì đã có một số máy lạ gọi điện đến “gạ” làm giá thuê xe.

Chị Hoàng Thị Soa (mẹ cháu bé) gào khóc, bức xúc trước những hành vi “thất đức” của nhóm bảo vệ, cò mồi khi ngăn cản xe chở cháu bé thoi thóp đang giành giật sự sống để trút hơi thở nơi đất quê (Ảnh cắt từ clip)

“Sau khi bác sỹ tiên lượng sức khỏe cháu và thông báo cho gia đình. Tuy gia đình vẫn chưa có kế hoạch đưa cháu về nhưng đã có một người dùng số máy lạ gọi điện đến cho tôi hỏi có thuê xe đưa cháu về không.

Tôi hỏi thì họ báo giá là 5.800.000 đồng nếu không có y tá đi cùng, khoảng 7 triệu nếu có y tá đi cùng kèm bình thở, họ bảo giá đó là “mềm” nhất rồi. Vì lúc đó chúng tôi không có đủ tiền và cũng chưa có ý định đưa cháu về nên tôi không thuê.

Sau đó, anh em gia đình tôi cũng đã thuê xe ở Nghệ An, vì xe này họ chở con tôi lúc ra, lúc về họ lấy giá thấp hơn. Cũng vì chuyện các bảo vệ không cho xe ra, vợ chồng chúng tôi đã phải đi lại rất nhiều lần.

Khi ở bệnh viện tôi cũng đã nghe một số chị đến đây điều trị phàn nàn, kể rằng họ cũng đã từng gặp phải cảnh tương tự”, chị Soa ngậm ngùi kể và mong muốn những người mẹ nghèo khổ không gặp phải cảnh tương tự.

Xuất hiện video “vạch mặt” những kẻ vô lương tâm

Bức xúc trước dấu hiệu bao che, làm ngơ, vô cảm của lãnh đạo Bệnh viện Nhi, mới đây, một video clip lại được người dân tung lên mạng xã hội tố cáo những việc làm “táng tận lương tâm” của một số bảo vệ, cò mồi ghi lại toàn bộ sự việc.

Video clip được người dân tung lên mạng xã hội nhằm “vạch mặt” những kẻ “táng tận lương tâm” với chiếc xe cứu thương chở em bé sắp lìa xa cõi đời

Theo đó, đoạn clip dài 2 phút 07 giây với dòng trạng thái: “Bệnh viện Nhi TW hôm đó mình cũng có mặt tại đó và quay được, bức xúc thật”.

Ghi lại cảnh cháu bé được y tá ngồi cạnh bóp bóng (y tá có mặt trên xe cấp cứu từ Nghệ An ra Hà Nội). Người nhà cháu bé rất bức xúc, và khóc lóc, van xin, rất nhiều người xung quanh thì tỏ ra bức xúc với cách hành xử khó hiểu của một số bảo vệ tại đây.

Lái xe cấp cứu cũng bức xúc với cách hành xử của bảo vệ Bệnh viện Nhi TW và đã phải xuống xe.

Trước sự việc trên, ngày 6/7, Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Nhi Trung ương khẩn trương kiểm tra, đưa ra biện pháp xử lý và có Báo cáo về Cục khám chữa bệnh và Văn phòng Bộ chậm nhất vào ngày 15/7/2016.

Sau khi có yêu cầu của Bộ Y tế, ngày 7/7 Bệnh viện Nhi Trung ương đã có văn bản Báo cáo số 692/BVNTW do ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương ký tên, đóng dấu. Cũng trong buổi chiều cùng ngày đơn vị này cũng đã tổ chức một cuộc họp và đưa ra những yêu cầu.

Chiều 7/7, ông Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV bày tỏ sự không hài lòng đối với hành vi ứng xử của bảo vệ trong đoạn clip mà các trang mạng xã hội ghi lại, đồng thời xin lỗi người dân về những hành vi đó.

Ông Trần Minh Điển cho biết: “Chúng tôi rất xấu hổ khi nhìn thấy hành vi ứng xử vô văn hóa của bảo vệ trong đoạn clip và thành thực xin lỗi mọi người bởi những hành vi đó hoàn toàn không phù hợp với văn hóa của BV nói chung và của BV Nhi Trung ương nói riêng. Ngay sau khi nhận thông tin về vụ việc, BV đã có văn bản gửi Công ty Bảo vệ AZ – đơn vị được BV ký hợp đồng làm bảo vệ an ninh – đề nghị Công ty rà soát, kiểm tra lại phương pháp chuyên môn kỹ thuật cũng như văn hóa ứng xử của nhân viên. Chúng tôi không đồng tình với hành vi thiếu chuyên nghiệp của bảo vệ và đã đình chỉ công tác với nhóm bảo vệ liên quan đến vụ việc. Với những gì đã xảy ra, BV sẽ xem xét và nếu thấy Công ty AZ không đáp ứng các yêu cầu của BV thì sẽ dừng hợp đồng với Công ty này”.

Rõ ràng, lời phát ngôn hôm trước lại “đá” phát ngôn hôm sau của ông Điển, khiến nhiều người nghĩ đến câu “miệng quan…”. Không hiểu ông Điển có biết xấu hổ với chính mình không?

Sau sự việc bức xúc trong dư luận xảy ra tại Bệnh viện Nhi, người dân mong Bộ Y tế sớm vào cuộc xử lý nghiêm sự việc, đặc biệt là những phát ngôn có ý bao che, sai sự thật của lãnh đạo Bệnh viện.

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đăng nhận xét