Ads (728x90)

Quả to bằng nắm tay, vỏ ngoài có màu tím đỏ, phần thịt bên trong màu tím hồng, ở giữa quả có mật vàng như mật ong, ăn ngọt lịm,… Quả vả rừng hay còn gọi là ngõa mật, là “sung khổng lồ” đang khiến dân Hà thành mê mẩn, thích thú.

Sau bữa cơm tối, chị Hoàng Hương ở Tô Hiệu (Cầu Giấy, Hà Nội) bê nguyên một rổ đầy “sung khổng lồ” ra mời cả nhà cùng ăn tráng miệng. Ai nấy đều ngạc nhiên, mắt tròn mắt dẹt. Từ trước đến nay, mọi người mới thấy loại sung xanh vị chát xít, quả chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay cái chứ chưa bao giờ thấy quả sung to bằng cả nắm tay thế này.

Bản thân chị Hương khi mới nhìn thấy quả “sung khổng lồ” này cũng rất ngạc nhiên. Hỏi thử, mọi người bảo đây là quả vả rừng, một số địa phương khác lại gọi là quả ngõa mật. Còn chủ hàng thì gọi là “sung khổng lồ”, bởi từ bên ngoài vào đến bên trong quả này nhìn giống hệt quả sung.

Điểm khác nhau duy nhất là “sung khổng lồ” ăn có vị ngọt, kích thước quả to gấp cả 20 lần sung thường.

“Sung khổng lồ” đang được rao bán trên mạng với giá 60.000 đồng/lh

“Thấy mọi người khen ăn ngọt, thơm nên tôi đặt mua ăn thử. Ai ngờ, quả thì giống sung nhưng ăn vị khác hoàn toàn sung. Ngon không thể chê vào đâu được”. Chị Hương nói và cho biết, nhà chị ăn thử đều thấy quả ngon, sạch vì là quả rừng nên chị vừa đặt hàng tiếp 5kg nữa để về ăn dần.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh ở Chùa Láng (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho biết, vào mùa ngõa mật rừng hầu như tuần nào chị cũng mua 2-3kg về ăn.

“Lúc mới đầu biết ăn quả này tôi cũng hay gọi là “sung khổng lồ” vì quả này giống hệt quả sung nhưng to hơn sung rất nhiều, sau dần tìm hiểu thì mới biết chúng là quả ngõa mật, có nhiều trong các vùng đồng rừng ở các tỉnh miền núi phía Bắc”, chị chia sẻ.

Hình thức giống hệt quả sung nhưng trọng lượng thì to hơn nhiều

Tuy nhiên, chị Quỳnh cũng cho biết, dù giá bình dân chỉ 60.000 đồng/kg nhưng ở Hà Nội, muốn ăn ngõa mật tìm đặt mua rất khó vì là mặt hàng mới lạ, không phổ biến. Nhà chị muốn ăn phải đặt trước khoảng 2 ngày.

Chị Bùi Thị Nguyệt ở Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội), một đầu mối chuyên buôn hoa quả rừng cho biết, mùa hè đang là mua ngõa mật chín nên nửa tháng nay chị nhập được loại quả này về bán.

Dân Hà thành đặt mua “sung khổng lồ” khá nhiều bởi chúng có vị ngọt khá lạ

Theo chị Nguyệt, ngõa mật có ở một số tỉnh như Lạng Sơn, Bắc Giang, Thanh Hóa, Thái Nguyên,… Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng quen gọi với cái tên ngõa mật mà thường gọi quả vả rừng. Ở Hà Nội, để cho mọi người tiện hình dung, khi rao bán chị hay gọi tên “sung khổng lồ”.

Chúng cùng họ với sung nên quả giống hệt quả sung. Tuy nhiên, quả sung chỉ to bằng đầu ngón tay cái, ăn có vị chát. Còn quả ngõa mật ăn có vị ngọt lịm, thơm ngon, trọng lượng của quả to bằng nắm tay người hoặc to hơn chút xíu. Khi chín, vỏ ngõa mật sẽ chuyển từ màu xanh sang màu tím đỏ.

Dù giá chị bán chỉ có 50.000-60.000 đồng/kg tùy thời điểm, nhưng vì là quả lạ nên mọi người tranh nhau đặt mua về ăn.

“Như hôm nay, sáng về 4 thùng đầy ngõa mật (gần 150 kg) mà bán chỉ đến tầm trưa là khách đã đặt hết sạch. Những ngày thường tôi cũng bán được tầm trên dưới 1 tạ ngõa mật”, chị tiết lộ.

Đăng nhận xét