Ads (728x90)

Cơ quan chức năng Quảng Nam đã khởi tố vụ án phá rừng pơmu lớn nhất từ trước đến nay tại vùng biên giới thuộc huyện Nam Giang.

Khoi to vu an pha rung pomu lon nhat tu truoc toi nay o Quang Nam - Anh 1

Gỗ pơmu bị tạm giữ tại Trạm kiểm lâm địa bàn Chà Vàl.

Chiều 16.7, trung tá Hà Thế Xuyên – Phó Trưởng Công an huyện Nam Giang – cho hay, đơn vị này đã tiếp nhận hồ sơ và đang mở rộng điều tra vụ án phá rừng pơmu quy mô lớn tại khu vực biên giới huyện Nam Giang. Trước đó, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã có quyết định khởi tố vụ án đối với vụ việc nghiêm trọng này.

Số gỗ Pơmu tang vật vẫn đang được canh giữ nghiêm ngặt tại Trạm kiểm lâm địa bàn Chà Vàl. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đang tích cực vận chuyển 5m3 gỗ pơmu đã được xẻ theo quy cách vẫn còn nằm lại ở bãi khai thác gỗ.

Trung tá Hà Thế Xuyên cho biết thêm, hiện trường vụ tàn phá rừng pơmu cho thấy, các đối tượng sử dụng nhiều cưa máy để cắt, xẻ gỗ, vẫn còn để lại nhiều dụng cụ đựng xăng, dầu máy gần các gốc pơmu đã bị triệt hạ.

“Đối chiếu với tọa độ trên bản đồ, khoảng cách từ khu vực rừng pơmu bị chặt phá đến trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu là hơn 1.500m” – Trung tá Xuyên nhấn mạnh.

Trước đó, cơ quan chức năng phát hiện 280 phách gỗ pơmu, với tổng khối lượng khoảng 28m3 gỗ được tập kết gần cột mốc 717, khu vực vành đai biên giới thuộc xã La Dêê (Nam Giang).

Sau khi cử lực lượng vào hiện trường kiểm tra, cơ quan chức năng kiểm đếm được khoảng 60 gốc pơmu có đường kính từ 40cm đến 80cm bị chặt hạ. Vẫn còn nhiều cành, ngọn pơmu bị chặt phá nằm ngổn ngang trong rừng. Toàn bộ các gốc pơmu bị chặt hạ đều còn mới, được nhận định bị chặt phá trong vòng khoảng một tháng trở lại đây.

Thượng tá Nguyễn Tấn Lạc – Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu Nam Giang – cho hay, nhận định ban đầu của cơ quan biên phòng cho thấy, các đối tượng trong vụ khai thác này có thể là nhóm đối tượng thường khai thác trộm gỗ bên Lào lén lút tràn sang khu vực vùng biên giáp ranh để chặt hạ pơmu, sau đó cất giấu trong rừng.

Ông Lạc cho rằng, đây là “vụ việc đáng tiếc do lực lượng biên phòng không phát hiện kịp” và đang cử lực lượng phối hợp để làm rõ.

Ông Alăng Mai – Chủ tịch UBND huyện Nam Giang – cho hay, đã ban hành công văn chỉ đạo các lực lượng tổ chức lực lượng điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc, đồng thời thắt chặt công tác quản lý, bảo vệ rừng và bảo vệ an ninh biên giới trên địa bàn.

Khu vực rừng pơmu bị triệt hạ được xác định nằm ở khoảnh 10, tiểu khu 351, gần cột mốc biên giới 717. Số gỗ này sau khi xẻ thành phách theo quy cách và được vận chuyển tập kết về khoảnh 5 tiểu khu 351, nằm ở khu vực vành đai biên giới.

Khoi to vu an pha rung pomu lon nhat tu truoc toi nay o Quang Nam - Anh 2

Hiện trường vụ phá rừng pơ mu qui mô lớn.

Đăng nhận xét