Ads (728x90)

Chủ nhà Pháp sẽ có trận đại chiến với đương kim vô địch thế giới Đức trên sân Stade Velodrome ở thành phố cảng Marseille, rạng sáng mai (8/7) trong trận bán kết còn lại của Euro 2016.

Duc - Phap va tran knock-out dau tien tai Euro - Anh 1

Battiston của Pháp bị gãy 3 cái răng, 3 rẻ xương sườn trong trận đấu với Đức tại World Cup 1982

Trong lịch sử, Pháp và Đức từng 27 lần gặp nhau. Les Bleus là đội có được số trận thắng nhiều hơn với 12 lần, cùng 5 trận hòa và 10 trận thua. Lần gặp gần đây nhất giữa 2 đội là tại World Cup 2014, khi đó, với lực lượng nhỉnh hơn, Đức đã đánh bại Pháp tới tỷ số 1-0 trong trận tứ kết để tiếp tục hành trình tới ngôi vô địch.

Tại World Cup 1982, hai đội cũng gặp nhau ở bán kết, và tạo nên một trong những trận cầu đáng nhớ nhất lịch sử bóng đá thế giới, với chiến thắng chung cuộc 5-4 sau loạt đá luân lưu 11m cho người Đức. Đây là lần đầu tiên tại World Cup một trận đấu dùng tới luật luân lưu (áp dụng từ World Cup 1978 nhưng chưa xảy ra).

Một chi tiết khác không thể quên của trận đấu kể trên. Phút 60, tiền vệ Patrick Battiston của Pháp vào sân từ băng ghế dự bị thay cho Bernard Genghini và chỉ 10 phút sau, thủ thành Schumacher hạ gục Battiston bằng một cú kung-fu khiến Battiston phải rời sân trong tình trạng bất động, thở oxy, mặt bê bết máu rồi được đưa thẳng tới bệnh viện.

Battiston bị gãy 3 cái răng, 3 rẻ xương sườn và lịch sử World Cup ghi nhận, đó là một trong những pha vào bóng nguy hiểm nhất từng xảy ra. Thủ thành Đức Schumacher sau pha vào bóng tội lỗi này đã bị gắn với biệt danh “Tên đồ tể xứ Sevilla”.

4 năm sau, tại World Cup 1986, Pháp một lần nữa dừng bước ở bán kết trước người Đức, tuy nhiên sau đó Đức cũng đã thất bại trước một Argentina hùng mạnh của Maradona ở trận đấu cuối cùng của giải.

Dù đã gặp nhau 27 lần, cùng dự chung 8 kỳ Euro nhưng Pháp và Đức lại chưa từng đối đầu nhau tại ngày hội bóng đá lục địa già. Cuộc chạm trán đêm nay tại Stade Velodrome sẽ là trận đấu knock-out đầu tiên của họ.

Trong lịch sử, Đức từng 4 lần hạ các đội chủ nhà Euro ở vòng bán kết. Đó là chiến thắng 2-1 trước Bỉ năm 1972, 4-2 trước Nam Tư năm 1976, 3-2 Thụy Điển năm 1992 và vượt qua Anh ở loạt luân lưu năm 1996.

Còn Pháp, sân Stade Velodrome là nơi họ từng có 7 trận thắng, 3 trận hòa và 4 trận thua. Năm 1984 trên sân đấu này, Pháp đã đánh bại Bồ Đào Nha 3-2 tại bán kết trước khi trở thành nhà vô địch Euro.

Đăng nhận xét