Ads (728x90)

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/7 đã quyết định phong tỏa an ninh tại căn cứ không quân Incirlik ở tỉnh miền nam Adana của nước này.

Tho Nhi Ky ap dung quy che an ninh dac biet tai can cu chong IS - Anh 1

Xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bỏ lại trên các đường phố ở Istanbul sau vụ đảo chính. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là một bước đi nhằm đảm bảo an ninh sau vụ đảo chính. Thông báo của Lãnh sự quán Mỹ tại Adana nêu rõ: “Chính quyền địa phương từ chối các hoạt động cất cánh và hạ cánh tại Căn cứ không quân Incirlik. Nguồn điện cũng bị cắt.” Căn cứ này hiện đang được Mỹ và các lực lượng tham gia liên quân quốc tế chống tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng tại Syria sử dụng để phục vụ các chiến dịch không kích.

Trong khi đó, từ Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định triệu tập cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia sau vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà Trắng cho biết các quan chức an ninh hàng đầu và cố vấn chính sách đối ngoại sẽ cập nhật cho tổng thống về tình hình tại Ankara.

Phát biểu từ Luxembourg, cùng ngày 16/7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Washington không có thông tin gì về một âm mưu đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ trước khi sự kiện xảy ra. Ông tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với chính quyền được dân bầu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là hai đồng minh quân sự gần gũi trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Đăng nhận xét