Ads (728x90)

Thứ duy nhất khiến bóng đá hấp dẫn là sự bất ngờ. Điều này khiến mọi nghịch lý trở thành hợp lý, và hợp lý thành ra bi kịch cay đắng.

Đừng nói Bồ Đào Nha ăn may trước người Pháp trong trận chung kết Euro 2016 rạng sáng nay (11/7). Họ dùng chính cách tuyển Pháp vượt qua người Đức tại vòng bán kết để đánh bại đối thủ. Đừng khóc hay tiếc nuối cho tuyển Pháp sau trận chung kết. Chủ nhà chỉ có thể tự trách mình vì không biết tận dụng cơ hội.

Nếu ai đó thốt lên, “Chiến thắng của Bồ Đào Nha đã giết chết bóng đá”, đó hẳn là người lỗi thời chuyển động của bóng đá. Đối thủ bước vào trận chung kết què quặt hơn tuyển Pháp rất nhiều. Họ thậm chí “chấp tướng” khi Ronaldo rời sân từ phút 25. Với người Pháp, cách Ronaldo biến mất hệt như kịch bản cay đắng của một Ronaldo khác 18 năm trước.

That bai cua Phap co phai bi kich cay dang? hinh anh 1

Nếu pha bóng này của André-Pierre Gignac thành công, mọi thứ đã khác.

Người Pháp đã chuẩn bị sẵn mọi thứ để vô địch. Tất cả ưu ái nhất cũng dành cho đội bóng áo lam. Từ lợi thế sân nhà, dàn cầu thủ thượng hạng, những ngôi sao có phong độ tốt… Mọi thứ hòa quyện vào nhau để tạo nên vở kịch ngọt ngào. Thế nhưng sự cay nghiệt của số phận nằm ở chữ bất ngờ. Đất Paris, bi kịch lại cho đội được kỳ vọng nhiều nhất.

Tuyển Pháp đã thiếu may mắn? Điều này đúng. Từ nhà tắm sân Stade de France, André-Pierre Gignac thầm trách bản thân: “Lạy Chúa, cú sút trúng cột dọc sẽ ám ảnh sự nghiệp của tôi đến hết đời”. Người viết ủng hộ quan điểm này, nhưng, không đổ trận thua trước Bồ Đào Nha hoàn toàn do thiếu may mắn. Người Pháp nên tự trách mình.

Làm thế nào họ để một đội “lết” qua vòng bảng tra tấn suốt gần 2 giờ đồng hồ? Buổi tối trên đất Paris, một ai đó nói rằng, tuyển Pháp có vô địch Euro 2016 thì đó là vì thuyết âm mưu. Hành trình đến chung kết của ” Les Bleus ” chỉ gặp trở ngại trước tuyển Đức, và đó là 90 phút trọng tài Nicola Rizzoli người Ý được tin rằng đổi quốc tịch Pháp.

Đội chủ nhà đã trụ lại ở Euro 2016 như vậy. Không ai nói khen tuyển Pháp có mặt ở chung kết nhờ sự thuyết phục trong lối chơi. Nhìn đội chủ nhà thi đấu từ đầu giải, họ thể hiện bộ mặt không quá nổi trội và đặc biệt chẳng có bài nào trong tấn công. Trận chung kết, tuyển Pháp hoàn toàn bế tắc trước lối chơi pressing có tính toán của Bồ Đào Nha.

That bai cua Phap co phai bi kich cay dang? hinh anh 2

Tuyển Pháp bại trận trước một Bồ Đào Nha thực dụng hơn.

Đội bóng của Deschamps tung ra tới 44 pha treo bóng, con số này cao hơn cả tất cả những trận ở vòng knock-out (35 đường treo bóng). Đó là dấu hiệu cho thấy một sự tuyệt vọng và thiếu ý tưởng sáng tạo. Trên sân, những ngôi sao được kỳ vọng của chủ nhà cũng tắt lịm trước chiến thuất bóp nghẹt đối thủ được Bồ Đào Nha thực hiện.

Antoine Griezmann bị cô lập, còn vị trí thì cách rất xa khung thành. Paul Pogba để lại nỗi thất vọng tràn trề. Dimitri Payet càng chơi càng sa sút, trong khi Olivier Giroud mất hút. Trên sân, Moussa Sissoko là người chơi nổi trội nhất. Lý do vì anh cần thể hiện để lọt vào mắt xanh những tuyển trạch viên, người sẽ đưa cầu thủ này khỏi Newcastle đã xuống hạng.

Với tuyển Pháp, vận may đã tìm đến họ ở trận bán kết gặp Đức và chấm hết. Sứ mệnh của đội bóng áo lam khép lại bằng một thất bại. Kẻ yêu cho rằng đó là bi kịch cay đắng. Còn người công tâm xem đây như một sự hợp lý. Tuyển Pháp đã thành công trên công cuộc hàn gắn đau thương suốt 1 năm qua mà đất nước phải chịu đựng bằng việc góp mặt ở chung kết.

Đăng nhận xét