Ads (728x90)

Bộ Tài chính Hàn Quốc ngày 4/7 cho hay, chính phủ nước này quyết định lắp 80 cấu trúc giống bãi đá trên biển Hoàng Hải nhằm ngăn tàu cá Trung Quốc đánh bắt trộm.

Theo kế hoạch được phê duyệt trong một cuộc họp nội các Hàn Quốc, những cấu trúc nặng 30 tấn và giống bãi đá sẽ được bố trí dưới nước gần đường ranh giới phía Bắc (NLL) nhằm hạn chế hoạt động đánh bắt trộm bằng lưới của ngư dân Trung Quốc ở vùng biển gần biên giới Triều Tiên. NLL là ranh giới trên biển giữa hai miền liên Triều. Tổng chi phí cho kế hoạch này là 6 tỷ won (7 triệu USD), theo Yonhap.

Các khu vực cụ thể mà Hàn Quốc dự tính lắp 80 khối đá nhân tạo sẽ được quyết định sau khi tham khảo ý kiến các ngư dân và cơ quan liên quan, gồm Bộ Quốc phòng.

Han Quoc lap 80 khoi da nhan tao ngan TQ danh ca trom hinh anh 1

Các tàu cá Trung Quốc hợp sức chặn tàu của tuần duyên Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải năm 2014. Ảnh: AFP

Ban đầu Seoul chỉ định lắp 16 khối đá nhân tạo trị giá 2 tỷ won. Tuy nhiên, do căng thẳng với Bình Nhưỡng gia tăng, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc không muốn trấn áp các tàu Trung Quốc gần NLL bởi điều đó có thể gây ra đụng độ ngoài ý muốn với Triều Tiên.

Quyết định gia tăng ngân sách cho kế hoạch cho thấy Seoul đang nhanh chóng tìm cách đối phó nạn tàu đánh cá Trung Quốc xâm nhập vùng biển Hàn Quốc để vơ vét hải sản.

Theo số liệu từ chính phủ Hàn Quốc, trong mùa cao điểm năm nay, lượng cua mà ngư dân Hàn Quốc đánh bắt được sụt giảm tới 70% so với năm ngoái.

Các tàu cá Trung Quốc nhiều lần xâm phạm lãnh hải của Hàn Quốc ở biển Hoàng Hải do nguồn thủy sản ở nơi này rất dồi dào. Nhiều vụ đụng độ giữa ngư dânTrung Quốc và lực lượng tuần duyên Hàn Quốc đã xảy ra.

Trong tháng 6, ngư dân Hàn Quốc đã bắt giữ hai tàu cá Trung Quốc đến bắt trộm cua và giao cho chính quyền xử lý.

Đăng nhận xét