Ads (728x90)

Theo đơn của anh Nguyễn Mạnh Hưng, trưởng nhóm CLB Săn bắt cướp Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, một số cá nhân đã sử dụng mạng xã hội facebook có “Đội Hiệp sĩ TP HCM” đăng những thông tin, hình ảnh sai sự thật nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân anh và CLB Săn bắt cướp Biên Hòa.

Theo đơn thư phản ánh của anh Nguyễn Mạnh Hưng, SN 1980, thường trú tại H9/1, khu phố 4, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, vào lúc 14g53 ngày 3-5-2016, trên trang facebook “Đội Hiệp sĩ TP HCM” có đăng bài viết (status) “CLB Săn bắt cướp Biên Hòa lộng quyền”. Nội dung bài viết nêu: “Các thành viên này có biểu hiện vi phạm pháp luật”.

Facebook “Đội Hiệp sĩ TP HCM” nêu: “Đêm 27-4-2016, trong quá trình truy bắt, anh Hưng đã sử dụng súng bắn đạn cao su để khống chế 2 đối tượng mà anh cho là “nghi vấn” để đưa về CA phường và bàn giao với nhiều thương tích trên người 2 đối tượng… Nhưng theo tìm hiểu thì anh Hưng không nằm trong Ban GĐ Cty Bảo vệ này (Cty TNHH dịch vụ bảo vệ Long Hải Việt Nam), vậy nguồn gốc của khẩu súng từ đâu ra?”.

Facebook “Doi Hiep Si TP HCM” xuc pham danh du “Hiep si” Bien Hoa: Co the bi xu ly hinh su? - Anh 1

Một số giấy khen, chứng nhận về đóng góp của anh Nguyễn Mạnh Hưng. Ảnh: B.Nghi

Thực tế anh Hưng là Phó GĐ Điều hành chi nhánh Cty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Long Hải Việt Nam ở số 9 Trần Đại Nghĩa, Thanh Hóa, Hố Nai 3, Đồng Nai, được bổ nhiệm theo Quyết định số 09/12/2014/QĐBN do GĐ Điều hành Cty này là ông Phạm Quang Mát ký ngày 11-10-2014.

Đến ngày 20-10-2015, anh Nguyễn Mạnh Hưng được CA tỉnh Đồng Nai cấp giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ (súng bắn đạn cao su). Giấy phép sử dụng có thời hạn đến 20-10-2020. Tiếp đó, ngày 10-4-2016, anh Nguyễn Mạnh Hưng tiếp tục được ông Phạm Quang Mát ký Quyết định bổ nhiệm thêm chức vụ Tổ trưởng Tổ kiểm tra Điều lệnh – tác phong và xử lí sự cố, quyết định này có hiệu lực 1 tháng (từ ngày 15-4-2016 đến ngày 15-5-2016).

Lúc 19g53 ngày 4-5-2016, Facebook “Đội Hiệp sĩ TP HCM” đăng một status có tựa đề: “Đội trưởng CLB Săn bắt cướp Biên Hòa dùng giang hồ uy hiếp dân, phục vụ mục đích cá nhân”. Nội dung bài viết theo anh Hưng cho rằng là những lời khẳng định chủ quan và có những chi tiết vu khống trắng trợn về những việc làm của bản thân.

Ngoài chuyện, facebook “Đội Hiệp sĩ TP HCM” đã đăng tải thông tin và hình ảnh cá nhân của anh Hưng công khai trên mạng xã hội (họ và tên, năm sinh, số CMND, nơi ở, công việc, quan hệ xã hội…) với những lời lẽ mang tính phỏng đoán. Kèm theo đó, nội dung trong bài viết có rất nhiều thông tin vu khống nhằm hạ thấp uy tín, bôi nhọ danh dự nhân phẩm và ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh và công việc của anh Hưng.

Đó là tình trạng mất xe rất nhiều tại quán cà phê Phúc Hưng do anh Hưng làm chủ. “Có nhiều người còn không được bồi thường vì sức ép từ phía giang hồ mà anh Hưng gây ra cho những người bị mất xe”.Cụ thể, đội này chỉ dẫn một trường hợp xảy ra với anh Nguyễn Đức Thành, ở tỉnh Đồng Nai, bị mất xe máy Exciter BKS 60F1-98022 ngày 28-3-2016 tại quán cà phê Phúc Hưng và không được bồi thường thỏa đáng. Kèm theo đó, đội này còn cho rằng, chiếc xe anh Thành bị mất hiện do một thành viên trong CLB Săn bắt cướp Biên Hòa đang sử dụng. Status cũng đăng những hình ảnh thanh niên hình xăm, mặt mũi dữ tợm, được cho là những đối tượng giang hồ của anh Hưng thuê để uy hiếp tinh thần khách mất xe”.

Theo anh Hưng, chiếc xe máy anh Thành bị mất là tại quán cà phê Arobi, trên đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, quán do Cty anh Hưng đảm nhiệm công tác bảo vệ, không phải tại quán cà phê Phúc Hưng, phường Tân Biên, TP Biên Hòa. Đặc biệt, sau khi để xảy ra sự việc, anh Hưng đã tiến hành thương lượng bồi thường xe cho anh Thành với giá trị 70% giá xe. Vụ thương lượng diễn ra khoảng 2 tuần thì anh Thành nhận được số tiền. Sau 2 tuần liên hệ thì anh Thành được nhận lại số tiền là 33 triệu bồi thường, dẫu số tiền bồi thường không bằng giá trị xe.

Còn chiếc xe mà facebook “Đội Hiệp sĩ TP HCM” cho rằng là xe anh Thành bị mất do một người trong nhóm anh Hưng đang đi là không có cơ sở. Khi liên hệ với chủ nhân chiếc xe này là của anh Dương Hoàng Anh, trú tại Biên Hòa, mới mua cùng hiệu Exciter BKS 60F2-08292 và anh Hoàng Anh mới gia nhập CLB Săn bắt cướp Biên Hòa.

Theo Trung tá Nguyễn Phước Hiệp, Cảnh sát khu vực khu phố 5B, phường Tân Biên, TP Biên Hòa: Tình trạng mất xe thường xuyên xảy ra ở nhiều quán cà phê trên địa bàn. Quán cà phê Phúc Hưng đã từng xảy ra tình trạng mất xe, được giải quyết thông qua thương lượng bồi thường từ chủ quán.

Được biết, anh Nguyễn Mạnh Hưng có 1 vợ 3 con, có nhiều thành tích trong các hoạt động phong trào, văn hóa – văn nghệ và đóng góp tích cực vào hoạt động tại địa phương, có nhân thân tốt, chưa từng có tiền án, tiền sự.

Theo luật sư Ngô Văn Định (Đoàn Luật sư TP HCM), đối với hành vi “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”; thì tùy theo tính chất và mức độ của hành vi xuyên tạc, xúc phạm, vu khống là nghiêm trọng, và có đủ căn cứ, thì hành vi này sẽ bị xử lý hình sự theo các tội danh tương ứng tại Bộ luật Hình sự năm 1999 (Sửa đổi bổ sung năm 2009).

Cụ thể, tại Điều 121 quy định về Tội làm nhục người khác như sau: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Tại Điều 122 quy định về Tội vu khống như sau: Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Vì thế, trong trường hợp này, anh Nguyễn Mạnh Hưng cần trình báo với các cơ quan chức năng (CQCA tỉnh Đồng Nai, Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông Đồng Nai), đề nghị các cơ quan này điều tra, xác minh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, căn cứ các quy định nêu trên của Bộ luật Hình sự và căn cứ quy định tại Bộ luật Tố tụng Hình sự, đối với hành vi vu khống, xúc phạm danh dự người khác của một số cá nhân sử dụng Facebook “Đội Hiệp sĩ TP HCM” thì anh Hưng có quyền làm đơn gửi CA TP. Biên Hòa và VKSND TP HCM để yêu cầu khởi tố vụ án hình sự về hành vi này.

Bình Nghi

Đăng nhận xét