Ads (728x90)

Hôm nay (15.11), HLV Hữu Thắng cùng 25 cầu thủ ĐT Việt Nam lên đường sang Myanmar chính thức bước vào chiến dịch “săn cúp” AFF Cup 2016. Điều mà nhiều khán giả tiếc nuối nhất là việc Huy Toàn là 1 trong 5 cái tên bị loại đầu tiên. Thế nhưng thay vì tranh cãi chuyện chọn ai, loại ai, người hâm mộ nên tôn trọng HLV và đặt niềm tin vào ĐT thay vì những lời chỉ trích.

Huy Toan khong duoc tham du AFF Cup 2016: Co gi dau ma on ao... - Anh 1

Bức ảnh "tạm biệt AFF Cup" Võ Huy Toàn chia sẻ trên trang facebook cá nhân.

Sau trận giao hữu cuối cùng với CLB Avispa Fukuoka trên sân Cần Thơ, HLV Hữu Thắng đã gút danh sách 25 cầu thủ sang Myanmar để tham dự AFF Cup 2016.

Trong số 5 cầu thủ bị loại, tiền vệ Võ Huy Toàn là cái tên đang được nhắc đến nhiều ngày qua. Nhiều người tiếc nuối, nhưng cũng không ít ý kiến chỉ trích HLV Hữu Thắng khi cho rằng ông đã bất công khi loại Toàn và có ý thiên vị những cầu thủ xứ Nghệ. Bởi theo thống kê, có đến 13/25 cầu thủ HLV Hữu Thắng mang sang Myanmar gốc Nghệ Tĩnh. Thế nhưng, cần nhìn vấn đề này theo tinh thần xây dựng thay vì vội vã buông ra những lời chỉ trích.

Nhìn vào danh sách 5 cầu thủ bị loại, không chỉ Huy Toàn mà Huy Hùng cũng là một trong những cầu thủ từng được ví là “học trò cưng” dưới thời HLV Miura. Cái tên Huy Toàn được đóng đinh trong lòng khán giả sau bàn thắng vào lưới Malaysia trong trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014 trên sân Shah Alam. Đó là tình huống mà Huy Toàn đã như chui từ dưới đất lên để có mặt đá bồi rất nhanh sau tình huống thủ môn đội bạn đẩy bóng từ cú sút của Văn Quyết.

Sau này, Huy Toàn trở thành cái tên không thể thiếu trong sơ đồ chiến thuật của HLV Miura từ cấp độ ĐTQG đến U.23 Việt Nam. Anh chính là “vua phá lưới” tại SEA Games 28 với 5 bàn thắng cho ĐT U.23 Việt Nam, cùng với số bàn thăng của Sithu Aung (U.23 Myanmar) và Chananan Pombuppha (U.23 Thái Lan).

Huy Toan khong duoc tham du AFF Cup 2016: Co gi dau ma on ao... - Anh 2

Võ Huy Toàn và bàn thắng tại AFF Cup 2014. Ảnh: TL

Thế nhưng lúc mà Huy Toàn là sự lựa chọn hàng đầu thì những cầu thủ đang là nhân tố quan trọng của ĐT Việt Nam hiện tại như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường chỉ là sự lựa chọn thứ yếu. Thậm chí, trong số các cầu thủ HA.GL chỉ duy nhất Công Phượng đã từng được gọi vào ĐTQG dưới thời Miura. Thậm chí, những đàn anh như Đình Luật, Đình Đồng, Văn Hoàn... còn không phải là sự lựa chọn của ông thầy người Nhật.

Ở vào thời điểm HLV Miura còn dẫn dắt ĐTQG và U.23 Việt Nam, chính ông cũng là tâm điểm của mọi sự chỉ trích khi đặt lứa cầu thủ tài năng của HA.GL ngoài rìa ĐTQG và là lựa chọn thứ yếu ở lứa U.23. Tại vòng loại U.23 Châu Á và SEA Games 28, đã có lúc HLV Miura gọi đến 9 cầu thủ HA.GL nhưng khi sử dụng lại không quá 3 cầu thủ trên sân cùng lúc. Sở dĩ như vậy vì những cầu thủ HA.GL dù được đánh giá cao trong mắt các chuyên gia và là những “ngôi sao” trong lòng khán giả nhưng lại không phù hợp với lối chơi thiên về thể lực, cơ bắp, bóng dài, bóng bổng của HLV Miura. Chính vì vậy mà cầu thủ Hoàng Anh chưa bao giờ là quân bài ưa thích của HLV người Nhật.

Và khi những đợt sóng ngầm phản đối từ khán giả cộng với sức ép của truyền thông đã khiến HLV người Nhật cũng không giữu được bình tĩnh. Có lần HLV Miura còn phản ứng một cách gay gắt với một phóng viên Việt Nam khi được yêu cầu nhận xét về nhóm cầu thủ HA.GL.

Nói thế để thấy được rằng, việc mỗi HLV lựa chọn cầu thủ như thế nào đều đã nằm trong kế hoạch phục vụ ý đồ chiến thuật của mình. Theo HLV Mai Đức Chung thì HLV là người có quyền quyết định và họ chịu trách nhiệm vì điều đó, không nên tranh cãi việc họ chọn ai, bỏ ai. Điều quan trọng nhất là làm sao ĐT Việt Nam mang về thành tích tốt nhất.

Vì vậy, việc loại Huy Toàn là chuyện rất bình thường khi cầu thủ này không phù hợp với lối chơi của ĐT dưới thời HLV Hữu Thắng. Và khi một cầu thủ chia tay ĐT, hãy chỉ nên tiếc và mong cầu thủ đó cần cố gắng nhiều hơn để thể hiện mình, thay vì quay sang chỉ trích quyết định của HLV. Bởi những gì thể hiện trong từng trận đấu sẽ trả lời tất cả.

Lẽ ra, chuyện Huy Toàn bị loại không đáng để ồn ào, nhất là khi ĐT Việt Nam đang trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho AFF Cup 2016. Lúc này, thầy trò HLV Hữu Thắng cần những lời động viên, chia sẻ để tạo thêm niềm tin thay vì những điều chỉ trích. Vẫn biết áp lực của mỗi đời HLV trưởng ĐT Việt Nam là rất lớn, nhưng hy vọng HLV Hữu Thắng đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho những điều này.

Cũng lại nhớ đến ngày đầu tập trung ĐT, danh sách đã không có tên Huy Toàn mà chỉ bổ sung ngay sau cuộc họp báo công bố và những người trong cuộc đã lập tức “quản trị khủng hoảng” bằng việc đổ cho… lỗi đánh máy. Không thể khẳng định được việc Huy Toàn được triệu tập vì yếu tố chuyên môn thật sự hay vì những tác động bên lề. Thế nhưng việc một HLV lên danh sách triệu tập các tuyển thủ, thật khó để xảy điều hy hữu như vậy. Và nếu trường hợp ngay từ đầu Toàn không có trong kế hoạch thì việc tiền vệ SHBĐà Nẵng không có mặt ở Myanmarcũng là điều vốn dĩ phải thế.

Video bàn thắng của Huy Toàn tại AFF Cup 2014:

HOÀI ĐAN

Đăng nhận xét