Ads (728x90)

Công cuộc mưu sinh của bác xe ôm già trở nên khó khăn hơn khi nhiều ứng dụng gọi xe trên điện thoại thông minh ngày một phát triển.

Thoi dien thoai thong minh va chuyen bac xe om gia khong kiem noi mot vi khach - Anh 1

Bác xe ôm già vẫn mòn mỏi chờ đợi khách. (Ảnh: N.Q.A)

Các bạn trẻ chắc hẳn đã ít nhất một lần từng gọi xe ôm hay taxi bằng các ứng dụng trên điện thoại di động. Dịch vụ này ngày càng được mọi người ưa chuộng vì phương thức gọi xe đơn giản, giá thành rẻ, không lo bị chặt chém.

Những ứng dụng điện thoại như vậy tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho một thế hệ trẻ năng động, thành thạo về mặt công nghệ. Nhưng mọi việc đều có mặt trái. Nó vô tình đẩy những mảnh đời khốn khó như bác lái xe ôm dưới đây vào cảnh đã nghèo này càng nghèo hơn.

Câu chuyện buồn về bác xe ôm già lạc lõng giữa thời buổi người người dùng smartphone, nhà nhà dùng smartphone được một Facebook có tên N.Q.A đăng tải đang được cư dân mạng quan tâm và chú ý.

Chuyện kể về bác xe ôm già, chờ đợi cà ngày mà không có khách. Thấy Q.A có ý định đón xe về, bác lập tức chạy lại hỏi han, mong được một cuốc xe cuối ngày.

"Đi tập xong mình ra gọi mẹ rước thì ông lại hỏi: "Con gọi G (một ứng dụng gọi xe ôm, taxi trên điện thoại thông minh - PV) hả? Hay đi giùm ông đi nó lấy nhiêu ông lấy rẻ hơn cũng được. Chứ sáng giờ không chở được ai hết" thì mẹ mình cũng đang trên đường lên nên mình cũng bảo: mẹ con rước ông ơi.

Ngồi đợi thì ông cũng lại kể mấy nay ngồi chờ khách đi mà người ta toàn gọi G không à, làm nghề xe ôm cũng tận lắm rồi, mà giờ còn gặp như vậy nữa, không kiếm được đồng nào, nãy có cô kia đi ăn đám cưới ra đứng kế bên, ông mời mà cổ ko đi, cổ nói cổ gọi G rồi đứng kế bên chờ, ông không biết làm gì luôn, nói chung nghe cũng tội lắm chứ mình cũng không biết làm gì giúp hết.

Nhiều khi thấy cũng đúng, một phần người ta già rồi, xe cũng cũ, mấy bạn không đi cũng là lẽ đương nhiên, mình hiểu. Cũng buồn, đời người kiếm miếng cơm mà cạnh tranh như vậy thiệt khổ...

Mình xin nói thêm là ông đã ngoài 60 tuổi rồi, mình cũng hỏi ông xin vào G làm mà ông nói ông quá tuổi, không được đi với cả đi xe phải từ năm 2010 và có smartphone mới làm được. Mà người ta đã nghèo nên mới đi làm nghề này nên tiền đâu mà có được mấy thứ như trên. Cả ngày có khi uống ly cafe cũng không được mà. Tại mình cũng ngại cầm điện thoại lên chụp nên đợi ông ra lấy xe mới dám chụp một tấm cho mấy bạn hình dung. Hình ảnh zoom lại nên hơi kém, ông tóc bạc trắng luôn, chạy xe Dream nhé".

Được biết, sự việc xảy ra vào tối ngày 14/11 tại đường Ngô Gia Tự, phường 9, Quận 5, Hồ Chí Minh. Tài khoản Q.A còn chia sẻ thêm, sau khi tâm sự với cô, bác xe ôm già đã lên đường tiếp tục đi tìm khách: "Lúc 9h tối đã thấy ông đứng ở đó rồi. Ông bảo phải đi mấy tiếng nữa thì may ra mới có khách chứ không đứng mãi một chỗ không ai đi hết".

Bài viết của Q.A nhanh chóng nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cư dân mạng. Rất nhiều người ngỏ ý muốn biết rõ hơn về thông tin của bác xe ôm để tìm cách giúp đỡ. Ai cũng cảm thấy thương cho số phận của người đàn ông già cả, đáng lẽ ra giờ này phải được an hưởng tuổi già bên con cháu nhưng vẫn phải loay hoay kiếm từng đồng bạc lẻ mỗi ngày.

Truc Ngan bình luận: "Nói chung cái gì cũng có hai mặt, dể dàng và tiện lợi cho người dùng từ G. Nhưng cũng phải nghĩ đến những người nghèo khi chạy xe ôm chứ. Người ta nghèo làm gì có smartphone rồi xe phải từ 2010 rồi phải đóng tiền để được chạy xe nữa. Tại sao có nhiều người giàu có tiền xài không hết mà bên cạnh đó lại có những người nghèo không có đủ cơm để ăn, quần áo lành để mặc. Thấy mà đau lòng quá!"

"Hết vé số điện tử mấy người bán vé số giấy không bán được. Giờ tới xe ôm. Càng hiện đại cuộc sống người dân nghèo càng khó khăn hơn. Già rồi đi làm không ai nhận tự thân vận động cũng không được nữa.", tài khoản Thuy Truong chia sẻ.

H.V.T cho rằng, những xe ôm đang sử dụng dịch vụ G qua điện thoại thông minh dù có lợi hơn những người già nhưng việc kiếm tiền cũng không dễ dàng gì: "Sinh viên chạy G cũng chẳng giàu có sung sướng gì đâu, bị xe ôm dọa đánh, dọa đâm cũng không phải không có. Chỉ tội mấy bác lớn tuổi ngoài chạy xe không biết nên làm gì khác, đáng lẽ các bác nên được an hưởng tuổi già chứ không phải bươn chải như vậy."

Bên cạnh đó, rất nhiều người cho rằng, lỗi chẳng thuộc về ai. Xã hội đang đi theo đúng quy luật phát triển của nó, không thể tránh được khi một nhóm người sẽ bị lạc hậu so với mặt bằng chung. Những mảnh đời khốn khó thời nào cũng có, chúng ta có lẽ nên chấp nhận thực tế cuộc sống này.

Kien Vu viết: "Kinh doanh thì khắc nghiệt tránh sao được. Người dùng muốn dịch vụ tốt thì chọn chỗ tốt còn nếu muốn đi xe ôm vì thương hại thì có thể tùy ý chọn."

"Giờ không theo kịp thời đại thì biết sao giờ?", Bunny Vũ chia sẻ.

HT

Đăng nhận xét