Ads (728x90)

Từ ngày 7-13/11, đoàn phóng viên ASEAN đã có chuyến tham quan, khảo sát, làm việc tại tỉnh An Huy, Trung Quốc nhằm tìm hiểu sự kết nối giữa tỉnh này và các nước ASEAN.

Khao sat su ket noi giua tinh An Huy va cac nuoc ASEAN - Anh 1

Lễ phát động Tuần khảo sát, làm việc tại tỉnh An Huy của Đoàn phóng viên ASEAN.

Đoàn gồm gần 40 người, đến từ cơ quan truyền thông lớn của 10 nước ASEAN như Campuchia, Indonesia, Malaysia, Singapore, Việt Nam và một số cơ quan truyền thông đối ngoại trọng điểm của Trung Quốc như Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc (CRI), Nhật báo châu Á – Thái Bình Dương thuộc Tân Hoa xã (APD), Mạng Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CNTV), Tạp chí Kinh tế Tài chính ASEAN (DMI).Chuyến thăm do Ban Tuyên truyền Tỉnh ủy An Huy và CRI tổ chức.

Tỉnh An Huy nằm phía Đông Trung Quốc, có diện tích 140.000 km2, dân số khoảng 69 triệu người, thuộc Tam giác sông Trường Giang phát triển năng động của Trung Quốc. An Huy có lịch sử lâu đời, đậm đà bản sắc văn hóa (là một trong những cái nôi của văn minh Trung Hoa cổ đại; nơi sản sinh nhiều loại kịch nổi tiếng Trung Quốc như kịch Hoàng Mai, kịch An Huy…); cảnh sắc tươi đẹp (có 10 danh thắng cấp quốc gia như Hoàng Sơn, Cửu Hoa Sơn…, 2 công viên địa chất thế giới, 11 công viên địa chất quốc gia…); địa hình dung hòa sự khác biệt khá rõ rệt giữa hai miền Nam, Bắc Trung Quốc; là vùng có khí hậu ôn hòa, giao thông thuận lợi; tài nguyên phong phú; là vùng địa linh nhân kiệt với nhiều danh nhân và chính trị gia nổi tiếng như Chu Nguyên Chương, Tào Tháo, Hoa Đà... thời xưa và Hồ Cẩm Đào, Ngô Bang Quốc, Lý Khắc Cường... thời nay. Có thể nói An Huy chính là hình ảnh thu nhỏ của đất nước Trung Hoa tươi đẹp.

Khao sat su ket noi giua tinh An Huy va cac nuoc ASEAN - Anh 2

Lãnh đạo tỉnh An Huy, đại diện cơ quan truyền thông Trung Quốc, ASEAN tham gia Lễ phát động.

Trong vòng 1 tuần, đoàn phóng viên quốc tế đã lần lượt thăm các địa phương thuộc tỉnh An Huy như thành phố Hợp Phì, Phụ Dương, huyện Phụng Dương, Thái Hòa, Bặc Châu, Trừ Châu nhằm tìm hiểu về cách làm mới và thành tựu đạt được của tỉnh An Huy trong phát triển kinh tế, xã hội; khảo sát về hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa giữa tỉnh An Huy và ASEAN; tiếp tục tuyên truyền, thúc đẩy tình hữu nghị và giao lưu, hợp tác giữa tỉnh An Huy và ASEAN.

Trưởng phòng Tuyên truyền liên lạc thuộc Văn phòng tuyên truyền đối ngoại tỉnh An Huy Chu Hiểu Sơn cho biết ASEAN là láng giềng tốt, đối tác tốt của Trung Quốc, đồng thời là trọng điểm giao lưu đối ngoại của tỉnh An Huy. Cùng với việc triển khai thực hiện chiến lược quốc gia “Một vành đai, Một con đường”, quan hệ giữa An Huy và ASEAN ngày càng được thắt chặt, giao lưu nhân dân gia tăng, hợp tác kinh tế thương mại ngày càng phát triển.

Theo thống kê, tính đến tháng 4/2016 đã có 67doanh nghiệp thuộc tỉnh An Huy đầu tư sang 9/10 nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia, Việt Nam; tổng vốn đầu tư đạt 312 triệu USD, chiếm 5,4% tổng kim ngạch đầu tư của toàn tỉnh. Riêng nửa đầu năm 2016, tổng mức đầu tư của các doanh nghiệp thuộc tỉnh An Huy đối với các nước ASEAN đạt 24,5 triệu USD. Từ tháng 01-7/2016 đã có thêm 8 dự án của doanh nghiệp ASEAN tiến hành đầu tư tại An Huy với số vốn đầu tư thực tế đạt 390 triệu USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái.Trong đó, riêng mức đầu tư của Singapore đạt 340 triệu USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 81% tổng mức đầu tư của các nước ASEAN tại Singapore.

Khao sat su ket noi giua tinh An Huy va cac nuoc ASEAN - Anh 3

Phó Chủ tịch tỉnh An Huy Ngô Tồn Vinh thân mật tiếp Đoàn phóng viên ASEAN.

Trong một tuần tham quan, khảo sát, đoàn phóng viên quốc tế đã tận mắt chứng kiến thành tựu phát triển kinh tế, sự thay da đổi thịt của tỉnh An Huy, cũng như cảm nhận được sự quan tâm, đầu tư tâm sức của chính quyền địa phương đối với các ngành nghề, lĩnh vực trụ cột của tỉnh. Phó Tổng biên tập báo “Tia sáng Campuchia” Sothea cho biết, mười năm trước ông từng đặt chân đến An Huy và giờ rất kinh ngạc trước sự phát triển nhanh chóng tại các thành phố lớn của tỉnh này; tỉnh thu hút được rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mà tỉnh thu hút được còn nhiều hơn cả tổng mức FDI tại Campuchia.

Phóng viên “Liên hợp tảo báo” Singapore thường trú tại Bắc Kinh Trương Đơn lại có ấn tượng sâu sắc với việc lãnh đạo chính quyền tỉnh quyết tâm mang lại cuộc sống ngày càng tốt đẹp cho người dân, đồng thời cảm nhận rõ nét về mô hình kinh tế đang chuyển đổi từ các ngành sử dụng nhiều lao động phổ thông sang hướngtập trung phát triển các ngành sử dụng công nghệ cao, mới.

Với những gì chính quyền và nhân dân tỉnh An Huy đã, đang và sẽ làm, quan hệ mọi mặt giữa tỉnh và các nước ASEAN sẽ được nâng lên một tầm cao mới với nhiều sáng tạo và tiềm năng, không gian phát triển.

Bài và ảnh: Vĩnh Hà(P/v TTXVN tại Trung Quốc)

Đăng nhận xét